กกพ.มั่นใจระบบไฟฟ้าเข้าสู่ภาวะปกติ หลังหยุดซ่อมแหล่งก๊าซยาดานาแล้วเสร็จ

01 มี.ค. 2559 | 09:18 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. ได้รายงานผลการหยุดซ่อมก๊าซธรรมชาติจากแหล่งยาดานา ประเทศเมียนมา ซึ่งทำให้การจ่ายก๊าซธรรมชาติลดลงประมาณ 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุต ระหว่างวันที่ 25 – 28  กุมภาพันธ์ 2559 ได้แล้วเสร็จ ส่งผลสถานการณ์การจ่ายก๊าซธรรมชาติเพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าได้กลับคืนสู่ภาวะปกติในวันที่ 29 กุมภาพันธ์  2559 ที่ผ่านมาโดยไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของระบบไฟฟ้าและผู้ใช้ไฟฟ้าในช่วงการหยุดจ่ายก๊าซฯ

สำหรับการประเมินผลกระทบค่าเอฟทีจากการหยุดซ่อมแหล่งก๊าซยาดานาในครั้งนี้ จะลดลงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้เนื่องจากมีปริมาณก๊าซคงเหลือในระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ (Line Pack) ฝั่งตะวันตก จำนวน 320 ล้านลูกบาศก์ฟุต สูงกว่าแผนที่คาดการณ์ไว้จำนวน 20 ล้านลูกบาศก์ฟุต ทำให้ในช่วงวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์  2559 มีการน้ำมันในการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าราชบุรีและโรงไฟฟ้าบางปะกงทดแทนปริมาณก๊าซฯ ที่ลดลงต่ำกว่าแผนที่ประเมินไว้ค่อนข้างมาก โดยมีการใช้น้ำมันเตาจำนวน 15.4 ล้านลิตร และน้ำมันดีเซลจำนวน 4.8 ล้านลิตร จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมีการใช้น้ำมันเตา 34.8 ล้านลิตร และน้ำมันดีเซล 8.1 ล้านลิตร ประกอบกับสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้การเดินเครื่องด้วยน้ำมันเตามีราคาใกล้เคียงกับราคาก๊าซธรรมชาติ  จึงทำให้การหยุดซ่อมแหล่งก๊าซฯ ยาดานาในช่วงวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์  2559 ที่ผ่านมา จะไม่มีผลกระทบต่อค่าเอฟทีที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ กกพ. จะนำผลจากการหยุดซ่อมก๊าซฯครั้งนี้ซึ่งต่ำกว่าแผนในช่วงปลายปี 2558 ที่คาดว่าจะมีการหยุดซ่อมในช่วงวันที่ 1-4 มีนาคม 2559 และได้ประเมินผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าไว้ประมาณ 0.25 สตางค์ต่อหน่วยไปปรับลดในการคำนวณค่าเอฟทีที่จะเรียกเก็บในงวดเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2559 ต่อไป อย่างไรก็ตาม ค่าเอฟทีในงวดเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2559   จะเป็นเท่าไรนั้น ต้องพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ราคาเชื้อเพลิง อัตราแลกเปลี่ยน เป็นต้น ที่สะท้อนตามต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงในขณะนั้นเพื่อประกาศใช้อีกครั้งหนึ่ง