เปิดโพย "มิชลินไกด์" ปี 62 "พรุ-เรือนปั้นหยา-สวนทิพย์" ติด 1 ดาวครั้งแรก

14 พ.ย. 2561 | 06:50 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ประกาศแล้วคู่มือมิชลินไกด์ ปี 62 ร้านอาหาร 27 แห่ง คว้ามิชลินสตาร์ เผย ร้าน PRU ภูเก็ต, เรือนปั้นหยา สมุทรสาคร และสวนทิพย์ นนทบุรี ติด 1 ดาวมิชลิน นอกเขต กทม. เป็นครั้งแรก

'มิชลิน'
เปิดตัวคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก "มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต และพังงา" ประจำปี 2562 โดยเป็นคู่มือ "มิชลิน ไกด์" ฉบับที่ 2 ของประเทศไทย และเป็นฉบับแรกที่ครอบคลุมพื้นที่นอกเขตกรุงเทพมหานคร ได้แก่ ภูเก็ต พังงา และปริมณฑล (นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรปราการ) คู่มือเล่มล่าสุดนี้บรรจุรายชื่อร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรรวมทั้งสิ้น 217 แห่ง และที่พัก 67 แห่ง โดยมีร้านอาหารได้รับรางวัล 2 ดาวมิชลิน จำนวน 4 ร้าน เป็นร้านอาหารใหม่ 1 ร้าน และ 1 ดาวมิชลิน จำนวน 23 ร้าน เป็นร้านอาหารใหม่ 10 ร้าน


มิช2

มร.เกว็นเดล พูเลเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการนานาชาติ มิชลิน ไกด์ เปิดเผยว่า "ร้านอาหารที่ได้รับเลือกในปีนี้สะท้อนให้เห็นถึงประสบการณ์ด้านอาหารที่หลากหลาย ทั้งในและนอกเขตกรุงเทพฯ นอกจากนี้ เรายังเห็นแนวโน้มความนิยมในการให้เชฟเป็นผู้กำหนดเมนูครบคอร์ส (Degustation Menu) เพื่อให้ผู้ทานอาหารได้สัมผัสประสบการณ์ด้านอาหารที่สมบูรณ์แบบที่สุด"

ทั้งนี้ ในคู่มือ "มิชลิน ไกด์" ฉบับล่าสุดนี้ ร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรให้ได้รับรางวัล 2 ดาวมิชลิน ในปีก่อนทุกร้านยังคงรักษาสถานะดาวมิชลินเอาไว้ได้ ได้แก่ ร้าน Gaggan (กากั้น), Le Normandie (เลอ นอร์มังดี) และ Mezzaluna (เมซซาลูน่า) โดยมี Sühring (เซือริ่ง) เป็นร้านอาหารเพียงร้านเดียวที่มีรายชื่อเพิ่มเข้ามาในปีนี้ โดยเลื่อนระดับจาก 1 ดาวมิชลิน เป็น 2 ดาวมิชลิน ด้วยฝีมือการรังสรรค์เมนูอาหารยุโรปร่วมสมัยในสไตล์เยอรมันโมเดิร์นตามแบบฉบับตนเองของเชฟ 2 พี่น้อง 'มาธิอัส' (Mathias) และ "โธมัส เซือริ่ง" (Thomas Sühring)




มิช5

นอกจากนี้ ยังมีร้านอาหาร 23 ร้าน ได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลิน โดย 'ฤดู' (Le Du) และ 'GAA' (กา) เป็นเพียง 2 ร้าน ที่ครองรางวัล 1 ดาวมิชลิน ด้วยการเลื่อนระดับมาจากรางวัล 'เพลท' (Plate) ซึ่งมอบให้กับร้านอาหารที่นำเสนออาหารคุณภาพดี โดยใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ และสะท้อนความสามารถในการปรุงอาหารที่ดี ในบรรดาร้านอาหาร 1 ดาวมิชลิน ปีนี้เป็นร้านที่ติดอับดับในคู่มือ "มิชลิน ไกด์" ครั้งแรกจำนวน 8 ร้าน โดย 5 ร้าน อยู่ในเขตกรุงเทพฯ ได้แก่ Canvas (แคนวาส) ร้านที่ผสานอาหารและศิลปะเข้าไว้ด้วยกัน อาหารทุกจานเปรียบเสมือนผลงานชิ้นเอกที่เชฟบรรจงรังสรรค์ขึ้นจากวัตถุดิบท้องถิ่นระดับพรีเมียม โดยใช้เทคนิคประกอบอาหารที่หลากหลาย, เมธาวลัย ศรแดง ร้านที่โดดเด่นด้วยอาหารรสชาติเข้มข้นถึงเครื่องและปรุงขึ้นอย่างประณีต จนทำให้ลูกค้าแวะเวียนกลับมาตลอด 60 ปี


มิช4

R-Haan (อาหาร) ร้านที่นำเสนออาหารไทยสไตล์ต้นตำรับ ทั้งอาหารท้องถิ่นพื้นบ้านและอาหารชาววัง โดยใช้วัตถุดิบชั้นดีจากทั่วประเทศ, สวรรค์ ร้านอาหารที่นำเสนอเฉพาะเซตเมนูอาหารไทย 10 คอร์ส ซึ่งรังสรรค์ขึ้นจากวัตถุดิบตามฤดูกาลที่คัดเลือกจากแหล่งชั้นดี ทุกจานมีรสชาติและรสสัมผัสที่ซับซ้อนแต่กลมกล่อมและลุ่มลึก และ ศรณ์ ร้านอาหารที่ได้ชื่อว่าคืนชีวิตให้แก่ศิลปะแห่งอาหารใต้ที่เคยสูญหายไปตามกาลเวลา โดยใช้วัตถุดิบจากกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรและชาวประมง ผ่านการปรุงด้วยความรักและความใส่ใจอย่างละเมียดละไมในทุกขั้นตอน


มิช3

ร้าน 1 ดาว อีก 2 แห่ง ตั้งอยู่ในปริมณฑล ได้แก่ เรือนปั้นหยา (สมุทรสาคร) ธุรกิจร้านอาหารของครอบครัวเล็ก ๆ แต่มีชื่อเสียงจากการบอกต่อกันปากต่อปาก ด้วยความอร่อยและคุณภาพที่เหนือชั้น โดยเจ้าของร้านบรรจงปรุงทุกเมนูเองอย่างพิถีพิถัน และสวนทิพย์ (นนทบุรี) ร้านอาหารท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่นท่ามกลางแมกไม้เขียวขจีริมแม่น้ำ ที่นำเสนออาหารไทยโบราณแสนประณีตสไตล์ชาววัง และมีร้านอาหารแห่งเดียวใน จ.ภูเก็ต ที่ได้รับรางวัล 1 ดาว นั่นคือ PRU (พรุ) ร้านอาหารที่ตั้งอยู่ในโรงแรมตรีสรา ภูเก็ต นำเสนออาหารที่ปรุงอย่างพิถีพิถันและจัดแต่งอย่างประณีต วัตถุดิบส่วนใหญ่มาจากฟาร์มออร์แกนิคเนื้อที่ 600 ไร่ของร้านเอง แม้กระทั่งเนยที่ร้านก็ทำเองด้วยนมวัวจากกระบี่

ที่น่าสนใจ ก็คือ ร้านอาหาร 3 ร้าน ซึ่งได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลิน ในปีที่ผ่านมา ได้แก่ Elements (เอเลเมนท์), Nahm (น้ำ) และเสน่ห์จันทน์ ยังคงสามารถรักษาสถานะดาวของตนเองไว้ได้ แม้จะมีการเปลี่ยนเชฟประจำร้านก็ตาม สำหรับคู่มือแบบรูปเล่มจะเริ่มวางจำหน่ายตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปในราคาเล่มละ 650 บาท สำหรับร้านอาหารที่ได้รับคัดเลือกและจัดอันดับในคู่มือ "มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ตและพังงา" ประจำปี 2562 ประกอบด้วย ร้านอาหาร 2 ดาวมิชลิน จำนวน 4 ร้าน เป็นร้านอาหารใหม่ 1 ร้าน ร้านอาหาร 1 ดาวมิชลิน จำนวน 23 ร้าน (เป็นร้านอาหารใหม่ 10 ร้าน ร้านอาหารรางวัล "บิบ กูร์มองด์" จำนวน 72 ร้าน เป็นร้านอาหารใหม่ 42 ร้าน

595959859