กกพ. ไฟเขียว "ทรอปิคอล วินด์" เดินเครื่องกังหันลมผลิตไฟฟ้า

13 พ.ย. 2561 | 08:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พี่นากกพ3
นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กกพ. อนุญาตให้ บริษัท ทรอปิคอล วินด์ จำกัด เดินเครื่องเพื่อผลิตไฟฟ้าได้แล้ว ภายหลังจากได้มีการตรวจสอบสาเหตุและพบปัญหาจากเทคนิคการติดตั้งเฉพาะเครื่องที่เกิดเหตุ ซึ่งบริษัทฯ ได้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งตรวจสอบกังหันลมทั้งหมดเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำในลักษณะเดียวกัน ตามคำสั่งของ กกพ. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"กกพ. ได้เข้าไปตรวจสอบสาเหตุร่วมกับทางบริษัทฯ พบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาทางเทคนิค เกิดขึ้นระหว่างการประกอบกังหันลมเฉพาะเครื่องดังกล่าว ซึ่งได้มีการแก้ไขปัญหาและ กกพ. ได้สั่งการให้ไปตรวจสอบปัญหาเดียวกันที่อาจจะเกิดขึ้นกับกังหันลมทั้งหมด เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำซ้อนขึ้นมาอีก" นางสาวนฤภัทร กล่าว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2561 กังหันลมผลิตไฟฟ้า จำนวน 1 เครื่อง ในโครงการของ บริษัท ทรอปิคอล วินด์ จำกัด ได้เกิดเหตุขัดข้องในส่วนเครื่องยนต์และใบพัด ส่งผลให้ชุดใบกังหันและเครื่องยนต์หลุดร่วงลงสู่พื้นดินในบริเวณใกล้เคียง ในพื้นที่บ้านเกาะแหลม ต.บึงปรือ อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา กกพ. ได้มีคำสั่งให้หยุดเดินเครื่องกังหันลมในบริเวณพื้นที่ที่เกิดเหตุและพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อตรวจสอบ รวมจำนวนทั้งสิ้น 30 เครื่อง มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้นจำนวน 90 เมกะวัตต์ และ กกพ. ได้มีคำสั่งอนุญาตให้เดินเครื่องเมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา

นางสาวนฤภัทร กล่าวว่า เพื่อให้มั่นใจได้ว่า การใช้งานกังหันลมเป็นไปตามมาตรฐานทางวิศวกรรมและความปลอดภัย หลังจากนี้ บริษัทฯ จะต้องจัดทำรายงานผลการดำเนินการให้สำนักงาน กกพ. ทราบทุกเดือน จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง ซึ่งจะประเมินผลการดำเนินการเมื่อครบระยะเวลา 1 ปี และรายงานฉบับเต็ม ซึ่งประกอบด้วย สาเหตุและการดำเนินการแก้ไขและมาตรการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ (Complete Incident Report) พร้อมด้วยการตรวจสอบและรับรองผลจากหน่วยงานวิชาชีพอิสระ (Third-Party Independent Engineers) ภายใน 3 เดือน หลังจากที่ได้รับแจ้งคำสั่งนี้ มายังสำนักงาน กกพ. เพื่อให้ทาง กกพ. พิจารณาต่อไป

595959859