"ผลไม้นอก" เจาะตลาดออนไลน์! 'ซิตี้เท็กซ์ฯ' ปรับแผนสร้างแบรนด์ เสริมแกร่ง B2C

12 พ.ย. 2561 | 10:06 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'ซิตี้เท็กซ์' ชี้! พิษเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลกระทบตลาดผลไม้สด ทั้งโมเดิร์นเทรดและเทรดิชันนัลเทรดยอดวูบ เร่งปรับแผนชูออนไลน์ หันปั้นแบรนด์เจาะลูกค้าทั่วไปแทน พร้อมเสริมแกร่งทั้งอีโมชันนัลและแบรนด์อะแวร์เนส ขยายฐานสู่คนรุ่นใหม่

นายสิทธิศักดิ์ ฉัตรอมรวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซิตี้เท็กซ์ กรุ๊ปฯ บริษัทผู้นำเข้าและส่งออกสินค้าจากต่างประเทศ อาทิ ไวน์ ผลไม้ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า สำหรับแผนการทำตลาดในส่วนของ บริษัท ซิตี้เฟรซ ฟรุ๊ต จำกัด ในเครือซิตี้เท็กซ์ กรุ๊ป นับจากนี้จะมีการปรับแผนการทำงานบ้างเล็กน้อย เพื่อรองรับภาพรวมเศรษฐกิจตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาที่ยังไม่ดีมากนัก แม้ภาครัฐจะมีการประกาศนโยบายต่าง ๆ ออกมา ซึ่งส่งต่อตลาดผลไม้โดยรวมก็ยังคงไม่ค่อยโตมากนัก ทั้งในช่องทางโมเดิร์นเทรดและเทรดิชันนัลเทรด ที่ภาพรวมตลาดค่อนข้างตก สวนทางกับช่องทางออนไลน์มีการเติบโตสูง ทำให้แผนงานนับจากนี้ของบริษัทจะให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ในกลุ่มผลไม้แต่ละประเภทที่มีการนำเข้ามาทำตลาดมากกว่าการเน้นขายจำนวนอย่างที่ผ่านมา ควบคู่กับการนำช่องทางการจำหน่ายและแผนการตลาดแบบออนไลน์มาใช้เพิ่มมากขึ้น

 

[caption id="attachment_344717" align="aligncenter" width="335"] สิทธิศักดิ์ ฉัตรอมรวงศ์ สิทธิศักดิ์ ฉัตรอมรวงศ์[/caption]

ทั้งนี้ แผนงานในปีหน้าจะขยายช่องทางการจำหน่ายไปยังออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ อย่างต่อเนื่อง ผ่านมาสคอตในการสื่อสารแบรนด์ อย่าง "น้องแว่น" เพื่อให้ลูกค้ารับรู้แบรนด์มากขึ้น หลังจากมีการทดลองทำตลาดตั้งแต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ให้มากที่สุด จากปัจจุบันที่บริษัทมีช่องทางการจำหน่ายหลัก ได้แก่ เทรดิชันนัลเทรด โมเดิร์นเทรด รวมกันในสัดส่วน 95% และออนไลน์ 5% ซึ่งแม้สัดส่วนยอดขายที่มาจากช่องทางออนไลน์ของบริษัทยังน้อย แต่พบว่ามียอดการเติบโตสูงถึง 60%

นอกจากนี้ ในปีหน้าซิตี้เท็กซ์จะโฟกัสการทำตลาดไปยัง 2 แบรนด์หลัก ที่บริษัทได้รับสิทธิ์เอ็กซ์คูลซีฟการจัดจำหน่ายในเมืองไทย ได้แก่ แบรนด์ Zespri ซึ่งเป็นแบรนด์ผลไม้กีวีจากประเทศนิวซีแลนด์ และแบรนด์แอปเปิล 'พิงค์เลดี้' ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ควบคู่กับการมองหาพาร์ตเนอร์ที่มีศักยภาพในต่างประเทศในการนำเข้าแบรนด์ผลไม้เพื่อเพิ่มแบรนด์ในพอร์ตให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น นอกจากนี้ ยังจะนำแบรนด์อื่น ๆ ในเครือที่เหลือที่เป็นที่รู้จักกันดีในช่องทาง B2B (Business to Business) หรือ ช่องทางโฮเรกา ไม่ว่าจะเป็น แบรนด์ First Fresh และแบรนด์ Tasty Granny Apple มาสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในช่องทาง B2C (Business to Consumer) หรือ ช่องทางลูกค้าทั่วไปมากขึ้น ควบคู่กับการจัดกิจกรรมโรดโชว์ หรือ โปรโมชัน ณ จุดขาย เพิ่มมากขึ้น

"ทั้งแบรนด์ First Fresh พลับสดจากนิวซีแลนด์ และแบรนด์ Tasty Granny Apple แอปเปิลจากอเมริกา คือ 2 แบรนด์ ที่ลูกค้าในช่องทาง B2B รู้จักกันเป็นอย่างดี แต่ในช่องทางลูกค้าทั่วไปอาจจะยังไม่รู้จักมากนัก และจากตรงนี้เอง เราจะใช้จุดแข็งในช่องทาง B2B มาขยายกลุ่มลูกค้าในช่องทาง B2C ต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา แบรนด์ในเครือของเรามีจุดแข็งในแง่ของอะแวร์เนส แต่ยังไม่มีในเรื่องของอีโมชันมากนัก นั่นเองจึงเป็นจุดสำคัญที่เราจะทำตลาดในปีหน้า โดยวางโพสิชันของแบรนด์สู่ความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านผลไม้"

ล่าสุด ซิตี้เท็กซ์ กรุ๊ป ได้จับมือกับ Pink Lady (พิงค์ เลดี้) แบรนด์แอปเปิลชั้นนำในประเทศอังกฤษ และเทสโก้ โลตัส เปิดตัวแคมเปญใหญ่ครั้งแรก #PinkLadyClicksTH (พิงค์เลดี้คลิก) จัดประกวดถ่ายภาพและวิดีโออาหารเชิงไลฟ์สไตล์ ภายใต้ธีม "Always Wow" ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมุ่งเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชอบใช้สื่อโซเชียลมีเดีย หวังเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ในกลุ่มผู้บริโภค มุ่งเป็นแบรนด์แอปเปิลอันดับ 1 ในประเทศไทย โดยมีรางวัลที่น่าจะดึงดูดคนรุ่นใหม่ คือ ทริปไปงาน Pink Lady® Food Photographer of the year 2019 ที่ประเทศอังกฤษ หลังจากพิงค์เลดี้เข้ามาทำตลาดในไทยเป็นปีที่ 5 แล้ว แต่ว่ายังไม่มีการทำตลาดและกำหนดดิสตริบิวเตอร์ที่ชัดเจน โดยในช่วง 2 ปีแรกของการทำตลาดนั้น เป็นการวางรากฐานของแบรนด์ให้แข็งแกร่งผ่านช่องทาง B2B เป็นหลักมากกว่า ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทเริ่มเข้าไปทำตลาดและเป็นตัวแทนจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเริ่มทำตลาดอย่างจริงจังและขยายเข้าไปยังช่องทาง B2C หรือ ผู้บริโภคทั่วไป มากยิ่งขึ้นเพื่อให้กลุ่มลูกค้าเกิดการจดจำในตัวแบรนด์

"ที่ผ่านมา พิงค์เลดี้อาจจะมีแค่ความเป็นอะแวร์เนสที่ผู้บริโภครับรู้เพียงว่า คือ แบรนด์แอปเปิลแบรนด์หนึ่ง แต่ยังไม่ทราบว่า เอกลักษณ์ หรือ จุดเด่นของแบรนด์คืออะไร การที่เราเลือกทำแคมเปญดังกล่าวขึ้น เพื่อต้องการสร้างอีโมชันให้กับแบรนด์มากกว่าความเป็นแอปเปิล นั่นคือ ความเป็นแบรนด์ที่เมื่อนึกถึงแอปเปิลต้องนึกถึงชื่อของพิงค์เลดี้"


090861-1927-9-335x503-3

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายในการทำตลาดผลไม้สด รสชาติจะต้องแตกต่างจากคู่แข่งทั่วไปในท้องตลาด เพราะถ้าหากรสชาติไม่แตกต่างแล้วจะทำให้สร้างแบรนด์ยาก นอกจากนี้ ยังจะมีการสื่อสารแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักผ่านเมสเซส อย่าง "ความอร่อยลงตัว ที่มาจากธรรมชาติ" ควบคู่กับการสื่อแบรนด์ไปยังช่องทางออนไลน์ โดยเน้นเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุ 25-35 ปีเป็นหลัก เนื่องจากมองว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่ชื่นชอบรสชาติของแบรนด์ กอปรกับเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อนิยมรับประทานผักผลไม้เพื่อดูแลสุขภาพ โดยบริษัทมองว่า ยอดขายปีนี้จะเติบโตไม่ถึง 5% ซึ่งเป็นผลมาจากภาพรวมตลาดที่ชะลอตัวตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา


หน้า 34 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,417 ระหว่างวันที่ 11-14 พฤศจิกายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว