กรอบเงินบาทวันนี้ 32.75-33.05 บาท

07 พ.ย. 2561 | 00:48 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารกรุงไทย ระบุ เงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดเช้าวันนี้ (7 พ.ย. 61) ที่ระดับ 32.90บาท อ่อนค่าลงจาก 32.97 บาท ในช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินผันผวนในกรอบแคบ เนื่องจากตอนนี้ทั่วทั้งตลาด จับตาไปที่การเลือกตั้งของสหรัฐฯ ซึ่งน่าจะเริ่มรู้ผลกันในวันนี้ (7 พ.ย. 61) ส่วนใหญ่มองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้สามารถขยับตลาดการเงินไปได้ทุกทาง

อย่างไรก็ตาม กรุงไทยมองการเลือกตั้งสหรัฐฯ เป็น "บวกมากกว่าลบ"

ในอดีตของการเลือกตั้งมิดเทอม 11 ครั้งล่าสุด ตลาดทุนสหรัฐฯ มักตอบรับในเชิงบวก หรือ แย่ที่สุดก็เสมอตัวในช่วงสัปดาห์เลือกตั้งและไปจนถึง 6 เดือนหลังเลือกตั้ง ในครั้งนี้มองเป็น 3 กรณี

กรณีแรก พรรคริพับลิกันรักษาเสียงข้างมากในทั้ง 2 สภา เทียบได้กับช่วงปี 2002 ที่ริพับลิกันกลับมาชนะหลังเหตุการณ์ 911 น่าจะตามมาด้วยการลดภาษี เร่งจ้างงาน และกีดกันคู่ค้าต่างประเทศ ตลาดการเงินสหรัฐฯ จะได้รับแรงกระตุ้น เฟดจะต้องขึ้นดอกเบี้ยเกิน 3.0% ในอนาคต บอนด์ยิลด์จะปรับตัวขึ้น 0.5-1.0% พร้อมกับดอลลาร์วกรัฐที่แข็งค่าขึ้น

กรณีที่ 2 พรรคเดโมแครตจะกุมเสียงข้างมากใน House แต่ไม่ชนะใน Senate ใกล้เคียงกับเหตุการณ์นี้ที่สุด คือ ปี 1990 ถ้าเกิดขึ้น เชื่อว่าการขยายเพดานหนี้จะเป็นนโยบายอย่างเดียวทรัมป์ผลักดันไดั แต่การผ่อนคลายกฏเกณฑ์ทางการเงินจะหยุดลง ตลาดจะลดความเสี่ยงก่อน หุ้นสหรัฐฯ อาจพักฐานต่อ 2-5% บอนด์ยิลด์สหรัฐฯ ปรับตัวลง 0.1-0.2% และดอลลาร์สหรัฐฯ จะอ่อนค่าลง

กรณีสุดท้าย เดโมแครตชนะทั้ง 2 สภา ผลที่ตามมาอาจเป็นเหมือนปี 2006 ที่ริพับลิกันเสียสภาให้กับเดโมแครต กรณีนี้ อาจลดแรงกดดันเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ความหวังที่จะมีการลดภาษีหรือเพิ่มการลงทุนภาครัฐก็จะหมดไป และถ้าเดโมแครตหาทาง "ถอดถอนทรัมป์" ตลาดก็จะเจอกับกับความเสี่ยงรูปแบบใหม่ หุ้นสหรัฐฯ จึงก็มีโอกาสปรับฐาน 10-20% เช่นเดียวกับดอลลาร์สหรัฐฯ ที่จะอ่อนค่าได้จากความผิดหวังทางการเมือง

ในส่วนของค่าเงินบาท เชื่อว่ามีโอกาสแข็งค่ากลับขึ้นมาได้ในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ ถ้าตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยง และการเลือกตั้งเป็นไปตามที่ตลาดคาดไว้ (พรรคเดโมแครตจะกุมเสียงข้างมากใน House ได้แต่ไม่ชนะใน Senate) โดยวันนี้ (7 พ.ย. 61) กรอบค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เคลื่อนไหว 32.75-33.05 บาท


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว