Contemporary ดีไซน์แบบบ้านตอบโจทย์วัยเกษียณ

30 ต.ค. 2561 | 10:34 น.
Home Makeover Tips ครั้งนี้ ขอนำเสนอและเติมเต็มความสุขฉบับวัยเกษียณ ด้วยการออกแบบบ้านในบรรยากาศสบาย ๆ สไตล์ Contemporary ของทาวน์เฮ้าส์แสนเรียบง่าย ดีไซน์ร่วมสมัย ที่ให้ทั้งความสงบและความเหมาะเจาะลงตัวกับพื้นที่พักผ่อนสำหรับวัยเกษียณ ที่ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับบ้าน

3

· แบบแปลนวัยเกษียณ ทาวน์เฮ้าส์ส่วนใหญ่มีแปลนแคบและลึก มีพื้นที่ในการตกแต่งน้อย แต่มีข้อดีตรงความสูงของเพดาน ทำให้สามารถใช้ความกว้างของผนังให้เกิดประโยชน์ได้ สำหรับสัดส่วนของทาวน์เฮ้าส์วัยเกษียณ ควรเน้นไปที่พื้นที่สำหรับทำกิจกรรมและพักผ่อนให้มากที่สุด รองลงมาเป็นพื้นที่ของโต๊ะอาหาร สามารถตอบโจทย์ความสุขในครอบครัวได้อย่างดี และอีกหนึ่งจุดที่ไม่ควรมองข้าม คือ การวางโถงทางเข้าที่หน้าบ้าน เพื่อใช้สำหรับจัดเก็บรองเท้า รถ หรือ จักรยาน

· โถงทางเข้า สำหรับทาวเฮ้าส์ที่มีพื้นหน้าบ้านเสมอกับพื้นถนน อาจมีความเสี่ยงน้ำล้นเข้าตัวบ้านในช่วงหน้าฝนได้ วิธีป้องกันง่าย ๆ โดยไม่ต้องเทปูนให้ยุ่งยาก คือ สร้างโถงทางเข้าเป็นจุด Drop off โดยการยกพื้นโถงด้วยแผ่นพื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ วิธีนี้นอกจากจะป้องกันน้ำล้นได้แล้ว ยังใช้เป็นจุดคัดแยกฝุ่นละอองที่ติดมากับรองเท้าไม่ให้เข้าบ้านได้อีกด้วย เลือกสีโทนน้ำตาล หรือ สีเอิร์ธโทน เพื่อความสวยงามและเข้ากับสไตล์ Contemporary สำหรับการยกระดับพื้นควรเลือกแผ่นพื้นที่มีความหนา 15 มิลลิเมตรขึ้นไป แต่หากต้องวางของน้ำหนักมาก ควรจะเลือกความหนาที่ 18-20 มิลลิเมตร


1

· ชั้นวางรองเท้า มุมเล็ก ๆ ที่ความสำคัญไม่เล็กตามไปด้วย เนื่องจากเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ ชั้นวางรองเท้าแบบปกติที่มีความลึก 35 เซนติเมตร อาจกว้างเกินไป และทำให้พื้นที่ดูคับแคบมากขึ้น ดังนั้น จึงควรเลือกชั้นวางแบบเฉียง ทรงสูง มีความลึกที่ประมาณ 15 เซนติเมตร วัสดุที่ใช้ควรเป็นโครงสร้างเหล็กเพื่อความแข็งแรง จะช่วยประหยัดทั้งพื้นที่และเหลือพื้นที่สำหรับเก็บของอื่น ๆ ได้อีกด้วย

· พื้นที่พักผ่อน ความผ่อนคลายทุกอย่างสำหรับคนรักวัยเกษียณจะกองรวมกันในจุดนี้ พื้นที่พักผ่อนจะมีความกว้างมากที่สุดในบ้าน อาจวางมุมพักผ่อนกับโต๊ะทานข้าวไว้ในห้องเดียวกัน แต่แบ่งความชัดเจนด้วยม่านหรือพรม ก็สร้างความน่าอยู่ได้ไม่น้อย อีกทั้งด้วยนิสัยชอบเก็บความทรงจำของคนวัยเกษียณ ไอเทมที่ควรมีติดไว้คือ กล่องแบบต่าง ๆ ให้ความหลากหลาย แต่ไม่ควรใช้สีสดเกินไป เพราะไม่เหมาะกับผู้สูงอายุและยังไม่เข้ากับสไตล์ Contemporary อีกด้วย

· จุดกั้นห้อง นอกเหนือจากประตูทั่วไป ที่ใช้สำหรับห้องน้ำหรือห้องครัวแล้ว วัสดุอื่น ๆ ก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เช่นกัน อาทิ ระหว่างบ้านกับโถงทางเข้า ควรเลือกประตูกระจกที่กันฝุ่นละอองไม่ให้เข้าไปในตัวบ้าน หรือ การเลือกใช้ผ้าม่านแทนการใช้ประตูก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะการใช้ม่านจะทำให้บ้านดูไม่ทึบตันและมีความโล่งโปร่งสบาย ให้บรรยากาศที่ดี


4

· ชั้นเหล็กกระดูกงู ฟังก์ชั่นเล็ก ๆ ที่เหมาะกับบ้านทาวน์เฮ้าส์สุด ๆ ด้วยลักษณะบ้านที่ลึก ทำให้การใช้ตู้ Built-in หรือชั้นวางของจะทำให้บ้านดูแคบกว่าเดิม แต่ชั้นเหล็กกระดูกงูนี้จะช่วยให้บ้านดูไม่แคบลง ที่สำคัญ คือ สามารถใช้ประโยชน์จากผนังที่มีความสูงได้ด้วย ซึ่งชั้นเหล็กกระดูกงูนี้มีข้อดี คือ มีความแข็งแรงและติดตั้งง่าย และยังตอบโจทย์วัยเกษียณที่มีนิสัยชอบเก็บของ สามารถตั้งกล่องเก็บของได้เต็มที่ หรือจะวางของตกแต่ง ก็ช่วยให้บ้านดูดี มีเสน่ห์ และน่าสนใจ

· เฟอร์นิเจอร์ ไม่ควรเป็นของใหม่ทั้งหมด คนสูงอายุจะมีความผูกพันกับของตกแต่งเดิม ๆ อยู่มาก เช่น อาจใช้เก้าอี้หรือโต๊ะทานข้าวเก่าเป็นเฟอร์นิเจอร์หลัก แต่ถ้าของชิ้นนั้นมีความเก่ามาก อาจตกแต่งด้วยผ้าคลุมหรือหมอนอิงโทนสีอ่อน ทำให้มีความสบายตาขึ้น และยังเป็นการเสริมฟังก์ชั่นการใช้งานอีกด้วย สำหรับเฟอร์นิเจอร์ใหม่อย่างโต๊ะรับแขก รวมไปถึงโต๊ะและเก้าอี้ทำงาน ควรเลือกใช้สีขาวหรือโทนสว่าง เพราะจะทำให้บ้านดูไม่แคบ ส่วนเก้าอี้ที่เลือกใช้ควรเป็นแบบที่ไม่มีที่วางแขน เพราะจะทำให้ผู้สูงอายุไม่นั่งนานเกินไป ช่วยให้พวกเขาเคลื่อนไหวร่างกาย ออกกำลังมากยิ่งขึ้น


5 (1)

สไตล์แบบ Contemporary นับเป็นดีไซน์ที่ตอบโจทย์วัยเกษียณได้อย่างดี การตกแต่งรูปแบบนี้จะมีกลิ่นอายร่วมสมัย แฝงบรรยากาศช่วงเวลาเก่า ๆ แต่มีความโมเดิร์นอันทันสมัย ผสมผสานกันอย่างลงตัว ส่วนสีสำหรับการตกแต่งนั้น ควรเป็นสีธรรมชาติหรือเอิร์ธโทน รวมถึงสีอ่อนๆ อย่างสีขาวและสีครีม ซึ่งเป็นสีที่ให้ความรู้สึกเบาสบาย และดูผ่อนคลาย รับรู้ได้ถึงช่วงเวลาแห่งการพักผ่อน และตอบสนองต่อช่วงเวลาเกษียณ ให้บ้านหลังนี้เป็นบ้านสำหรับคนรักของเรา และเป็น Retired House ที่อบอุ่นที่สุดอีกด้วย

595959859