ชี้ต่างชาติลดถือหุ้นไทย-สภาพคล่องต่ำ ดัน 'เงินบาท' อ่อนค่าเร็ว

30 ต.ค. 2561 | 01:12 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารกรุงไทย ระบุ เงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดเช้าวันนี้ (30 ต.ค. 61) ที่ระดับ 33.25 บาท อ่อนค่าจาก 33.18 บาท ช่วงปิดสิ้นวันทำการวันก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดสหรัฐฯ ปรับตัวลงต่อ หลังจากที่ตลาดมีความกังวลมากขึ้นกับปัญหาสงครามการค้า ล่าสุด มีความเห็นจากฝั่งสหรัฐฯ ว่า จะมีการตั้งกำแพงภาษีกับสินค้าที่เหลือทั้งหมดของจีนที่สหรัฐฯ นำเข้า ถ้าการหารือระหว่างโดนัล ทรัมป์ และสี จิ้นผิง ไม่เกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนหน้า

ขณะที่ ฝั่งเศรษฐกิจ ตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ก็ปรับตัวสูงขึ้นได้ตามคาด ชี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด จะขึ้นดอกเบี้ยต่อไป เนื่องจากเงินเฟ้อพื้นฐาน (U.S. Core PCE) ที่ปรับตัวขึ้น 0.2% จากเดือนก่อน ส่งผลให้ราคาสินค้าในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เท่ากับระดับเป้าหมายของเฟด

นอกจากนี้ ตลาดกังวลมากขึ้นกับแนวโน้มการเติบโตที่ชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับตัวลงไปถึงระดับ 3.08% ซึ่งทุกปัจจัย ส่งสัญญาณไปในทิศทางเดียวกันว่า ตลาดเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง (Risk off) เงินดอลลาร์สหรัฐฯ และเงินเยนจึงมีโอกาสแข็งค่าต่อ

เงินบาทอ่อนค่าอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสภาพคล่องในตลาดอยู่ในระดับที่ต่ำ พร้อมกับมีแรงขายของนักลงทุนต่างประเทศ ที่ลดการลงทุนในหุ้นไทยในจังหวะที่แรงซื้อจากบอนด์มีน้อยลง แม้เราจะมองว่า ปัจจัยพื้นฐานของเงินบาทไม่ได้เปลี่ยนแปลง

แต่ระยะสั้นอาจอ่อนค่าต่อได้ตามความผันผวนของตลาด ยิ่งถ้าเงินหยวนอ่อนค่าตามแรงกดดันของการกีดกันการค้า พร้อมกับตัวเลขเศรษฐกิจดีต่อเนื่อง ค่าเงินบาทและสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ในเอเชียก็จะถูกกดดันต่อไป โดยมองทั้งวันนี้กรอบค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ 33.15-33.30บาท

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก