ผู้เลี้ยงกุ้งสงขลาร้อง 'ประยุทธ์' แก้ราคาตกต่ำ!!

25 ต.ค. 2561 | 07:59 น.
ตามที่เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2561 นายกาจบัณฑิต รามมาก ประธานชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง จ.สงขลา ได้ประสานไปยังศูนย์ดำรงธรรม จ.สงขลา ว่า จะมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผ่านท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในวันที่ 24 ต.ค. 2561 นั้น

ยื่นหนังสือ

นายกาจบัณฑิต รามมาก ประธานชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง จ.สงขลา และนายครรชิต เหมะรักษ์ ประธานเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งรายย่อยภาคใต้ พร้อมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง รวม 14 ราย ได้มายื่นหนังสือ จำนวน 4 ฉบับ ถึงนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกุ้งไทย ผ่านท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาแล้ว ในการขอทราบสาเหตุและให้รัฐบาลหามาตรการแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำโดยเร่งด่วน


จดหมายกุ้ง 1

ทั้งนี้ ทางกลุ่มมีข้อเรียกร้อง อาทิ ขอให้กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมประมง เป็นผู้ประกาศราคาซื้อขายกุ้งในตลาดแทนชมรมผู้ค้ากุ้ง เป็นรายสัปดาห์หรือรายเดือน หามาตรการหรือแนวทางในการรักษาเสถียรภาพราคากุ้งอย่างยั่งยืน โดยใช้ราคาอ้างอิงที่สมาพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทยประกาศในการซื้อขายขั้นต่ำ ขอให้สำรวจห้องเย็นที่ประกอบกิจการซื้อขายว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อจะได้ทราบถึงตลาดสินค้ากุ้งที่แท้จริงและจะได้มีการวางแผนการเลี้ยงกุ้งต่อไป หามาตรการในการลดต้นทุนการผลิต เป็นต้น โดยทางกลุ่มต้องการคำตอบที่ชัดเจนภายใน 30 วัน


จดหมายกุ้ง2

สำหรับการขอทราบสาเหตุและมาตรการแก้ไขปัญหาราคกุ้งตกต่ำข้างต้น จ.สงขลา จะนำเรียนให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงเกษตรฯ อธิบดีกรมประมง ปลัดกระทรวงพาณิชย์ อธิบดีกรมการค้าภายใน และประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกุ้งไทย ได้รับทราบและพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ รวมถึงรายงานให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้รับทราบ เพื่อจะได้พิจารณาประสานในส่วนที่เกี่ยวข้องอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้มีโอกาสในการรับทราบถึงปัญหาอย่างละเอียด ตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหา ใช้ระยะเวลาในการพูดคุยกันร่วม 1 ชั่วโมง บรรยากาศการพูดคุยเป็นไปอย่างกันเอง ทั้งนี้ ศูนย์ดำรงธรรม จ.สงขลา ได้อำนวยความสะดวกและจะประสานผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบต่อไป

595959859