เงินบาทแข็งรับดอลล่าร์อ่อนค่า

16 ต.ค. 2561 | 01:11 น.
ธนาคารกรุงไทยระบุเงินบาทต่อดอลลาร์วหรัฐเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.65บาท อ่อนค่าลงจาก 32.75บาทในช่วงท้ายสัปดาห์ก่อน แม้ในช่วงสัปดาห์ก่อนเงินบาทจะแข็งแกร่งกว่าสกุลเงินในกลุ่มของประเทศเพื่อนบ้าน แต่ในช่วงหยุดยาวเงินดอลลาร์ได้ปรับตัวลงส่งผลให้สกุลเงินเอเชียอื่นๆ ปรับตัวแข็งค่าใกล้เคียงกันแล้ว
ในวันนี้ เชื่อว่าแนวโน้มการเคลื่อนไหวของดอลลาร์ ตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) ที่เปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น ราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลง และราคาทองที่ปรับตัวสูงขึ้น จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เงินบาทและสกุลเงินเอเชียแข็งค่าได้ต่อ
และในสัปดาห์นี้ สิ่งที่นักลงทุนยังต้องระมัดระวังคือความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเทคโนโลยีในสหรัฐฯ ซึ่งได้รับผลกระทบจากความผันผวนในตลาดที่สูงขึ้น และโอกาสที่จะมีการกีดกันทางการค้าเพิ่มเติมระหว่างจีนกับสหรัฐ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้เงินดอลลาร์จะอ่อนค่าเพราะความน่าสนใจของการลงทุนในสหรัฐลดลง

ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ยังคงมีความมั่นใจในเศรษฐกิจสหรัฐ และพร้อมที่จะ “ขึ้นดอกเบี้ย” ต่อเนื่อง แม้ตลาดเริ่มมีความกังวลว่าภาวะดอกเบี้ยสูง จะส่งผลให้หุ้นทั่วโลกปรับฐาน โดยมองกรอบเงินบาทระหว่างวัน 32.60-32.70บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐ