กปภ.บ้านฉาง อัดงบกว่า 142 ล้าน เพิ่มกำลังผลิต!!

12 ต.ค. 2561 | 08:01 น.
กปภ.บ้านฉาง อัดงบกว่า 142 ล้าน เพิ่มกำลังผลิต รับการเติบโตภาคอุตสสหกรรมในพื้นที่ภาคตะวันออก

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า พื้นที่ จ.ระยอง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องด้วยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญในด้านอุตสาหกรรมของภาคตะวันออก ทั้งนี้พบว่า เกิดการขยายตัวของธุรกิจและการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนพื้นที่ อ.บ้านฉาง และ อ.นิคมพัฒนา ส่วนใหญ่ประกอบด้วยนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง ทำให้เกิดการขยายตัวของชุมชนในพื้นที่ จ.ระยอง อย่างรวดเร็ว โดยเมื่อปี 2556 จากอัตราการขยายตัวของความต้องการใช้น้ำประปาที่เพิ่มสูงขึ้น ตามการเติบโตทางเศรษฐกิจ


บ้านฉาง1

อย่างไรก็ตาม กปภ.สาขาบ้านฉาง คาดการณ์ว่า กำลังการผลิตอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ดังกล่าว จึงเร่งปรับปรุงระบบผลิต กปภ.สาขาบ้านฉาง ระยะเร่งด่วน ตั้งแต่ปี 2558 เพื่อให้มีศักยภาพและกำลังการผลิตเพียงพอสำหรับรองรับความต้องการของผู้ใช้น้ำประปาที่เพิ่มขึ้น ตามการเติบโตของเศรษฐกิจและการขยายตัวของชุมชน โดยเพิ่มกำลังการผลิตสถานีผลิตน้ำมาบข่า จากเดิม 1,000 ลบ.ม./ชม. เป็น 2,000 ลบ.ม./ชม. พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพระบบสูบน้ำดิบที่สถานีสูบน้ำดิบบ้านค่าย ก่อสร้างปรับปรุงโรงสูบน้ำแรงต่ำ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเต็มระบบ และก่อสร้างสถานีเพิ่มแรงดันน้ำดิบหนองละลอก ซึ่งเป็นสถานีเพิ่มแรงดันน้ำดิบแห่งใหม่ที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพแรงดันน้ำระหว่างสถานีให้ดียิ่งขึ้น ล่าสุด กปภ.สาขาบ้านฉาง ดำเนินการปรับปรุงระบบผลิตทั้งหมดแล้วเสร็จ และสามารถผลิตน้ำประปาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว ตั้งแต่ ก.ค. 2561 และเมื่อรวมกับสถานีผลิตน้ำบ้านฉางที่มีกำลังการผลิต 1,100 ลบ.ม./ชม. จึงทำให้ขณะนี้ กปภ.สาขาบ้านฉาง มีกำลังการผลิตรวม 3,100 ลบ.ม./ชม. ซึ่งสามารถรองรับความต้องการของผู้ใช้น้ำได้สูงสุดถึง 329,153 ราย


บ้านฉาง2

นายบรรจง ศรีสุข ผู้จัดการ กปภ.สาขาบ้านฉาง กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. ได้วางแผนระบบสาธารณูปโภคในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า ไว้สำหรับผู้ใช้น้ำทุกท่าน และขอให้เชื่อมั่นว่า ประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกจะมีระบบสาธารณูปโภคที่มีประสิทธิภาพ มีกำลังการผลิตเพียงพอ รองรับการเติบโตของชุมชนและอุตสาหกรรม ซึ่งจะส่งผลต่อความก้าวหน้าด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในอนาคตต่อไป อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ หรือ ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ กปภ.สาขาบ้านฉาง โทร. 03 860 1292 หรือ PWA Contact Center 1662

595959859