'สมคิด' จี้ "บอร์ดบินไทย" 30 วัน แผนซื้อฝูงบินใหม่ต้องเสร็จ

08 ต.ค. 2561 | 11:43 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"รองนายกฯ สมคิด" จี้ "บอร์ดบินไทย" ให้เวลา 30 วัน ทำแผนซื้อเครื่องบินให้แล้วเสร็จ และต้องหนุน "ไทยกรุ๊ป"

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวในที่ประชุมติดตามการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคม (8 ต.ค. 2561) ซึ่งมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารกระทรวงคมนาคม เข้าร่วม ว่า ในช่วงเวลา 5 เดือนนี้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ต้องการให้โครงการคมนาคมขนส่งของคมนาคมเร่งรัดโครงการให้แล้วเสร็จ และต้องสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรองด้วย โดยไม่ต้องห่วงเรื่องงบประมาณ ขอให้คิดว่าจะไปท่องเที่ยวเมืองรองอย่างไร ไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่


Thai-Airways-916x529

ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้ นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บมจ.การบินไทย ให้เร่งจัดทำแผนการจัดหาเครื่องบินใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน จากที่นายสุเมธระบุจะใช้เวลาภายใน 45 วัน ซึ่งจะนำเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รอบใหม่ โดยก่อนหน้านี้ การบินไทยได้เคยมีแผนจะจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ แต่รอบใหม่นี้มีแผนจัดหา 23 ลำ ดังนั้น จะต้องทบทวนแผนการบินและเส้นทางบินใหม่ ทั้งให้การบินไทยไปดูแลไทยสมายล์และนกแอร์ เข้ามาบริหารจัดการให้พัฒนาไปด้วยกัน พร้อมกันนี้ อยากให้ทุกหน่วยงานเร่งทำงาน แม้จะใกล้เลือกตั้ง ก็ไม่ควรล่าช้า ไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่


090861-1927-9-335x503-8-335x503

รองนายกฯ ย้ำในที่ประชุมอีกว่า "ไม่ต้องรอ 45 วัน เป็น 30 วัน เอาใหม่ ไปคุยเรื่องนี้ให้เร็ว เอากรรมการมานั่งคุย ภายใน ธ.ค. นี้ ต้องให้จบ ถ้ามีปัญหาเปลี่ยนบอร์ด ท่านสุเมธ อธิบดีกรมสรรพากร ถ้าทำไม่ได้ก็เปลี่ยน"

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา รองนายกฯสมคิด ไปมอบนโยบายแก่การบินไทย โดยให้การบินไทยทำแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ให้เสร็จภายใน 3 เดือน หรือ ก่อนสิ้นปี และต้องมีคำตอบที่ชัดเจนในเรื่องเส้นทางบิน การปรับขบวนการทำงาน (รี-โพซิเยอร์) รวมถึงการลงทุนศูนย์ซ่อม MRO อู่ตะเภาด้วย


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว