"คมนาคม" เร่งทำแผนพัฒนาเมือง TOD จี้! 7 ที่ปรึกษา ต้องเสร็จใน 18 เดือน

04 ต.ค. 2561 | 12:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"คมนาคม" วางกรอบ 7 บริษัทที่ปรึกษา เร่งทำแผนกระตุ้นพัฒนาเมือง TOD รอบสถานีรถไฟฟ้า รับระบบรางให้แล้วเสร็จใน 18 เดือน ชี้! ต้องปฏิบัติได้จริงดึงดูดนักลงทุน



รถไฟฟ้า

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุมหารือโครงการศึกษาพัฒนาเมืองกับระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญโครงการศึกษาพัฒนาเมืองกับระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง และมอบให้ สนข. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ ซึ่งในระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะระบบราง ทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูง และรถไฟทางคู่

โดยโครงการดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเมืองในภูมิภาค ซึ่งในอนาคตระบบรางจะเป็นระบบที่สำคัญของประเทศไทย จึงใช้ระบบรางเป็นตัวช่วยในการพัฒนาเมือง โดยใช้หลักการพัฒนาพื้นที่โดยรอบศูนย์กลางคมนาคม (TRANSIT ORIENTED DEVELOPMENT : TOD) เป็นแนวทางการพัฒนาเมืองรูปแบบใหม่บริเวณโดยรอบสถานี อาศัยศักยภาพและข้อได้เปรียบของการเดินทาง ด้วยระบบขนส่งมวลชนที่สะดวกดึงดูดให้เกิดการพัฒนาเมือง นอกจากจะได้พัฒนาระบบรางแล้ว ยังได้เครื่องมือในการพัฒนาประเทศด้วย

ทั้งนี้ ได้มอบแนวทางการดำเนินโครงการ ดังนี้ 1.กำชับให้ที่ปรึกษาโครงการฯ ทั้ง 7 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) , บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด , บริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด , บริษัท ดาวฤกษ์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด , บริษัท นิปปอน โคอิ จำกัด , บริษัท ไพร์มสตรีท แอดไวเซอรี่ (ประเทศไทย) จำกัด และ NIKKEN SEKKEI Ltd. ให้ทำงานแบบมืออาชีพ และดำเนินการศึกษาให้แล้วเสร็จตามแผนภายใน 18 เดือน โดยมีกำหนดเริ่มศึกษาในวันที่ 16 ต.ค. 2561 2.ผลการศึกษาจะต้องเห็นเป็นรูปธรรมและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง 3.เน้นการมีส่วนร่วมกับประชาชนในพื้นที่ ทำให้ชุมชนเป็นเจ้าของโครงการในการพัฒนาพื้นที่ โดยการร่วมคิดและร่วมขับเคลื่อนโครงการให้เกิดความสำเร็จ

e-book-1-503x62-7