ดึงลงทุน1.3หมื่นล. WHA ตั้งเขตส่งเสริมฯกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

07 ต.ค. 2561 | 00:15 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ดับบลิวเอชเอ เล็งตั้งเขตส่งเสริมกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ในจ.ฉะเชิงเทรา 232 ไร่ ให้เป็นสมาร์ทดิจิตอล ฮับ และอุตสหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ รองรับเอสเอ็มอี และสตาร์ตอัพ ก่อให้เกิดการลงทุน 1.3 หมื่นล้านบาท ได้สิทธิผ่อนผันเสียภาษีอากรได้ภายใน 14 วัน

จากที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) ได้มีการประกาศเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายไปแล้ว 21 แห่ง ครอบคลุมการใช้พื้นที่ 86,755 ไร่ ตั้งอยู่ในจังหวัดฉะเชิงเทรา 1 แห่ง จังหวัดชลบุรี 11 แห่ง และระยอง 9 แห่งซึ่งในการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กบอ.) มีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบหลักการขอจัดตั้งเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตามที่บริษัท ดับบลิวเอชเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ในเครือบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เสนอขอจัดตั้งบริเวณตำบลบางสมัคร อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา บนเนื้อที่ประมาณ 232 ไร่ เพิ่มขึ้นมาอีก 1 แห่ง รวมเป็น 22 แห่ง

โดยในที่ประชุมได้ขอให้ผู้ขอจัดตั้งไปดำเนินการตามขั้นตอนการจัดตั้งเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการอุตสาหกรรม เช่น รับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ครบถ้วน ตามหลักเกณฑ์การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม และนำเสนอกบอ.อีกครั้ง ก่อนจะส่งให้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบต่อไป

tp11-3406-a

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กบอ.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สำหรับการจัดตั้งเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ครั้งนี้ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่มีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้เช่นการใช้ดิจิตอลแพลตฟอร์ม เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร และร้านค้าของที่ระลึกตามจังหวัดต่างๆ อันจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งทางตรงและทางอ้อม ตลอดจนช่วยในการพัฒนาและสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ รวมทั้งเป็นการสนับสนุนให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องในพื้นที่มีการขยายตัวและมีมูลค่าเพิ่ม

ทั้งนี้ ในเขตส่งเสริมฯดังกล่าว จะประกอบไปด้วยSmart  Digital  Hub และโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ซึ่งมีการคาดว่าจะก่อให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้นประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายจะเปิดดำเนินการได้ในช่วงปี 2562

090861-1927-9-335x503

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การจัดตั้งเขตส่งเสริมฯดังกล่าว เกิดความรวดเร็ว และไม่ซํ้าซ้อน และตรวจสอบสินค้าที่จัดเก็บในเขตปลอดอากรได้ เพื่อรองรับปริมาณการซื้อขายที่มีมากในแต่ละวันได้ จึงจำเป็นต้องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ พิธีการศุลกากรของเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นมาควบคู่ด้วย ซึ่งในการประชุม กบอ.ก็ได้เห็นชอบในร่างหลักเกณฑ์ วิธีการดังกล่าว ที่จะให้มีการยกเว้น มาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 ที่กำหนดให้ผู้นำเข้าต้องชำระค่าภาษีอากรที่เกิดขึ้นให้ครบถ้วนทันที เมื่อพนักงานได้รับและออกเลขที่ใบขนสินค้าให้ เป็นให้ชำระภาษีอากรภายใน 14 วัน ให้กับการประกอบกิจการในเขตส่งเสริมฯ

โดยในส่วนนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.) จะนำเสนอคณะอนุกรรมการกฎหมายพิจารณา ก่อนที่จะนำเสนอกพอ.ต่อไป

ทั้งนี้ หากเขตส่งเสริมฯดังกล่าวเกิดขึ้นได้ จะส่งผลให้ประชาชนมีโอกาสเลือกสินค้าและบริการที่ตรงตามความต้องการได้มาก มีทางเลือกด้านราคามากขึ้น และยังเป็นช่องทางให้กิจการ เอสเอ็มอี สตาร์ตอัพ เข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สามารถสร้างตลาดได้อย่างกว้างขวาง เพิ่มความเข้มแข็งทางการค้า เป็นต้น

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3406 ระหว่างวันที่ 3 - 6 ตุลาคม 2561 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว