คึก! วันพรุ่งนี้ นัดถกด่วนแก้ยางตก เตรียมบุกกรุงเสนอ “เยี่ยม” 17 ก.ย.

13 ก.ย. 2561 | 15:34 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ด่วน! แกนนำยางใต้  นัดประชุมย่อยถกข้อเรียกร้อง วันที่ 14 ก.ย. หลัง “เยี่ยม” เทียบหนังสือเชิญเชิญ 30 อรหันต์เข้ากรุงแก้ปัญหาราคายาง  17 ก.ย.นี้  ด้านโรงรม เตรียมเสนอสินเชื่อดอกเบี้ยเพื่อชะลอเก็บยาง หวังเป็นแก้มลิงดึงราคา  พร้อมรัฐชดเชยส่วนต่างราคายางไม่ต่ำกว่าราคาต้นทุน

manus  นายมนัส บุญพัฒน์  นายกสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อยแห่งประเทศไทย หรือ (ส.ค.ย.)  เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้มีหนังสือจัดประชุมหารือและรับฟังความคิดเห็นจากผู้นำเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เรื่อง “การแก้ไขปัญหาราคายาง” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันระดมความคิดเห็นและหาแนวทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหาราคายาง นำไปสู่การรักษาเสถียรภาพราคายางและการพัฒนายางพาราทั้งระบบ อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ตามพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย ในวันจันทร์ที่ 17 กันยายน 2561 นี้ ณ ห้องประชุมสถกสถานพิทักษ์ อาคาร 1 ชั้น 6 การยางแห่งประเทศไทย บางขุนนนท์

“วิกฤติราคายางจะจัดการอย่างไรก็ได้!! รักษาได้ตรงโรค! เกาถูกทีคันหรือไม่!  แต่ที่แน่ๆ ทุกวิธีต้องใช้เงินงบประมาณไม่น้อย และเงินส่วนหนึ่งต้องถูกนำไปใช้เป็นค่าบริหารจัดการตามทฤษฏีวิธีออกแบบของนักราชการไทยพวกผมได้รับโอกาสเข้าหารือเพื่อแก้ไขปัญหาครั้งนี้ด้วยแต่ก่อนจะไปเวทีส่วนกลาง จะขอถามคนอีกกลุ่มหนึ่งที่เขาก็เดือดร้อนสุดๆอยู่ตอนนี้...ว่าเขาคิดกันอย่างไร?  วันพรุ่งนี้ 14 กันยายน 2561 เวลา 13.30-16.00 จึงขอรับฟังเสียงของ 'คนทำยาง' สหกรณ์โรงรม วิสาหกิจชุมชนแปรรูปยาง และผู้ทำยางรายย่อย ว่าเดือดร้อนและคิดกันอย่างไร โดยขออาศัยสถานที่ ห้องประชุมของตลาดกลางยางพารานครศรีธรรมราช(จันดี) "คนทำยาง" ใครเดือดร้อน เชิญออกมา”

S__9166852

นายมนัส  กล่าวอีกว่า ผู้ที่ได้รับเชิญมีทั้งหมด 30 คน อาทิ นายทศพล ขวัญรอด นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายบุญส่ง นับทอง  นายธีระชัย แสนแก้ว  นายเพิก เลิศวังพง  นายสาฝีอี โต๊ะบู  . นายทวีศิลป์ ประทีป  นายอภิรณ บัวสาย  นายเกษม อินทะคง  และนายชำนาญ เมฆตรง  (ดูตารางประกอบรายชื่อ)

S__8380427

ด้านนายเรืองยศ เพ็งสกุล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนคนกรีดยางถ้ำพรรณรา เปิดเผย แนวทางการแก้ปัญหาราคายางรมควันและวิธีการจัดการบางพารารมควัน ประเด่นปัญหา คือ 1.ต้นทุนการแปรรูป 5-8 บาท/กก.เฉลี่ย 6.5 บาท ราคาประมูลยางรมควันต่างกับราคาน้ำยางเฉลี่ย 4 บาท ขาดทุนเฉลี่ย กก.ละ 2.5 บาท 2.ระยะเวลาในการเก็บยางแผ่นรมควันไม่ให้เปลี่ยนสภาพ 15-30 วัน ในกระบวนการแปรรูปใช้เวลา 4-7 วัน 3.ตลาดมีจำกัด และขายในลักษณะการประมูลวันต่อวันเสียมากกว่า 4.โรงรมยางไม่ได้มาขึ้นทะเบียนกับ กยท.ทั้งหมด ทำให้ยากต่อการบริหารจัดการ ปริมาณยางรมควัน

DSCN2123-1-503x377

5.ทุนหมุนเวียน และทุนชะลอยางออกสู้ตลาด   ดังนั้นข้อเสนอเร่งด่วน 1.รัฐต้องช่วยชดเชยส่วนต่างต้นทุนการผลิตเพื่อให้โรงรมอยู่ได้ ประกอบกับหาผู้เข้าประมูลยางในแต่ละวันต้องไม่ต่ำกว่าต้นทุนการผลิต เพื่อให้โรงรมอยู่ได้ 2.ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อทำสต็อกแกมลิงที่โรงรม โดยใช้ยางรมที่มีค้ำประกัน 3.สนับสนุนการแปรรูปยางรมควันคุณภาพ GMP แยกประมูลต่างหากกัน  4.เมื่อถึงเวลาประมูล แต่ผู้ประมูลมีต่ำกว่าสามรายให้เลื่อนการประมูล แต่ยังคงปริมาณยางเดิม และ 5.โรงรมต้องมาขึ้นทะเบียนกับ กยท.ทั้งหมด

อย่างไรก็ตามผลสรุปแต่ละกลุ่มจะเป็นอย่างไร นั้น ทาง “ฐานเศรษฐกิจ” จะติดตามมารายงานนำเสนอความคืบหน้าต่อไปให้ติดตามกันได้ที่นี่

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว