ท่องเที่ยวมั่นใจมาตรการภาษีฯกระตุ้นเที่ยวไทยเน้นกระจายรายได้ตรง

15 ส.ค. 2561 | 08:53 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“ปลัดฯ ท่องเที่ยว มั่นใจมาตรการภาษีฯ กระตุ้นท่องเที่ยวไทย” เดินถูกทาง ...เน้นกระจายรายได้โดยตรง ทั่วถึง และเท่าเทียม

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า ตามที่วันที่ 14 สิงหาคม 2561 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบสิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีการท่องเที่ยวเมืองรองสำหรับการเข้าที่พัก 4 ห้อง ที่จดทะเบียนถูกต้องและเพิ่มสิทธิ์ในพื้นที่เมืองรองตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยเป็นไปตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ให้คำแนะนำ กระทรวงการคลังพิจารณาเพิ่มผู้ประกอบการหรือชาวบ้าน ที่มีห้องว่างหรือห้องพักรวมกันไม่เกิน 4 ห้อง และมีผู้เข้าพักรวมกันไม่เกิน 20 คน จดแจ้งกับกระทรวงมหาดไทย นำห้องว่างของตนเองเปิดบริการให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากโดยตรง ในพื้นที่เมืองรอง 55 จังหวัด และพื้นที่ระดับอำเภออีก 167 อำเภอ ในพื้นที่เมืองหลัก

ปลัดฯท่องเที่ยว กล่าวว่า มาตรการดังกล่าว จำเป็นอย่างยิ่งต่อนโยบายการลดความเหลื่อมล้ำในการกระจายรายได้ สนับสนุนการกระจายตัวของการท่องเที่ยวสู่เมืองรอง รวมทั้งการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน และเพื่อให้มาตรการดังกล่าวเกิดผลอย่างเต็มที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเดินหน้าร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ได้แก่
tt 1. จัดฝึกอบรมผู้ประกอบการหรือชาวบ้านในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี โดยจะมีการนำเข้า Online Platform ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้าถึง และจะเปิดให้บริการที่จังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อรองรับการจัดการแข่งขัน Moto GP ในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้
2. ส่งเสริมให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่างๆ เช่น การจดแจ้งห้องพัก 4 ห้องตาม พ.ร.บ. โรงแรม กฎหมาย ตรวจคนเข้าเมือง และกฎหมายภาษี เป็นต้น
3. สร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน ตามมาตรฐานการท่องเที่ยวชุมชน
4. ประกาศพื้นที่ผ่อนผันมัคคุเทศก์ชุมชน และร่วมกับกระทรวงมหาดไทยในการสนับสนุนการท่องเที่ยวโดยชุมชน

“กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ทำงานอย่างหนักในเรื่องนี้ และ เรามีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันนโยบายดีแบบนี้ ซึ่งตนเชื่อว่ามาถูกทาง ตรงตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของรัฐบาล ที่ต้องการให้เน้นการกระจายรายได้ลงสู่ระบบเศรษฐกิจฐานราก โดยผู้ที่ได้ประโยชน์โดยตรงคือประชาชนในท้องถิ่น เพราะรายได้จากภาคการท่องเที่ยวนั้นได้กระจายลงสู่ชุมชนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม” ปลัดฯพงษ์ภาณุทิ้งท้าย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว