GGCตั้งกรรมการสอบ สต๊อกนํ้ามันปาล์มหาย

11 ก.ค. 2561 | 04:21 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บมจ.จีจีซี ตั้งกรรมการสอบ สต๊อกนํ้ามันปาล์มดิบ 2.1 พันล้านล่องหน ยืนยันไม่กระทบสภาพคล่องบริษัท ด้านตลท.แจงไม่สอบซํ้า แต่ก.ล.ต.น่าจะสอบต่อเนื่อง

บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC ออกหนังสือชี้แจงกรณีนํ้ามันปาล์มดิบของ GGC ซึ่งเป็นบริษัทภายในเครือ ปตท.หายไปจากสต๊อกมูลค่ารวม 2,100 ล้านบาท ระบุบริษัทได้แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เป็นอิสระตามมติของคณะกรรมการบริษัท และจ้างผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก เพื่อทบทวนและให้ความเห็นในระบบควบคุมภายในให้มีความชัดเจนขึ้น ปาล์ม

ขณะที่บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ได้ให้การสนับสนุนคณะกรรมการบริษัท ให้ดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาลอย่างเต็มที่พร้อมยืนยันว่าการดำเนินธุรกิจของบริษัท ยังคงดำเนินไปตามปกติ และไม่มีผลกระทบกับสภาพคล่อง บริษัทยังมีสภาพคล่องเพียงพอสำหรับการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน รวมถึงโครง การลงทุนต่างๆ ในอนาคต จีจีซี

ส่วนนํ้ามันปาล์มดิบที่หายไปนั้น มีสาเหตุจากการที่บริษัท เก็บรักษาวัตถุดิบคงคลังไว้ ณ สถานที่เก็บรักษาวัตถุดิบของคู่ค้า เนื่อง จากวัตถุดิบที่จะนำเข้าสู่กระบวนการผลิตของบริษัทได้จะต้องเป็นวัตถุดิบที่ผ่านการกลั่นเพื่อทำให้บริสุทธิ์แล้วเท่านั้น โดยวัตถุดิบประเภทที่ยังไม่ผ่านการกลั่น เพื่อทำให้บริสุทธิ์จะต้องฝากไว้กับคู่ค้า ณ สถานที่เก็บรักษาวัตถุดิบของคู่ค้าก่อนที่จะส่งต่อไปยังโรงกลั่นนํ้ามัน เพื่อว่าจ้างให้ดำเนินการกลั่นก่อนที่จะนำเข้าสู่กระบวนการผลิตของบริษัทต่อไป

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการผู้จัดการ ตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า กรณีจีจีซี ถือเป็นการทุจริตภายในบริษัท ซึ่งเป็นเรื่องของบุคคล เมื่อ GGC ได้แจ้งรายละเอียดเปิดเผยข้อมูลให้นักลงทุนรับทราบแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่จำเป็นต้องตั้งทีมเพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม ส่วนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คาดว่าจะติดตามประเด็นนี้อย่างต่อเนื่อง

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,380 วันที่ 5-7 กรกฎาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว