‘เมเจอร์’ฉีกแนว เปิดโรงหนังทางเลือก

02 ก.ค. 2561 | 10:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เมเจอร์ ฉีกตลาดเปิด “Movie On Demand” โรงหนังทางเลือกรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ เวลาน้อย ประเดิมเฟสแรกเปิดโหวตจาก 50 เรื่องยอดฮิตมาฉายซํ้า ก่อนขยายบริการคอนเสิร์ต การแสดงในปลายปี

นายนรุตม์ เจียรสนอง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์กรุ้ป จำกัด (มหาชน)ผู้บริหารโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการสร้างทางเลือกให้กับกลุ่มผู้ชมภาพยนตร์ที่ไม่มีเวลาดูภาพยนตร์ในโรงตามรอบที่กำหนดจึงได้เปิดตัว “Movie On Demand” ในโรงภาพยนตร์เมเจอร์ทั้ง 24 แห่ง แบ่งเป็นในกรุงเทพฯ 17 แห่ง และต่างจังหวัด 7 แห่ง เพื่อเป็นการสร้างทางเลือกให้กับผู้ชมภาพยนตร์ โดยให้ผู้ชมสามารถโหวตเลือกชมภาพยนตร์ที่ออกจากโปรแกรมฉายไปแล้วนำกลับมาฉายใหม่ตามรอบที่ถูกเลือก โดยรูปแบบการให้บริการจะแบ่งเป็น 3 เฟสได้แก่ เฟสแรกจะเป็นการให้บริการรูปแบบการโหวตภาพยนตร์ที่อยากดู 50 เรื่องพร้อมวันเวลา และรอบการดูผ่านช่องทางเว็บไซต์ ซึ่งหากมีจำนวนโหวตสูงเกิน 100 โหวต ภาพยนตร์เรื่องนั้นๆก็จะได้รับการนำกลับมาฉายอีกครั้ง

[caption id="attachment_290034" align="aligncenter" width="336"] นรุตม์ เจียรสนอง นรุตม์ เจียรสนอง[/caption]

ขณะที่เฟส 2 จะเป็นการเพิ่มบริการในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ผ่านช่องทางแอพพลิเคชัน “Major Movie plus” ให้สามารถโหวตและเพิ่มบริการอื่นๆแก่ลูกค้า พร้อมกับเพิ่มจำนวนภาพยนตร์และการถ่ายทอดสดคอนเสิร์ต ภาพยนตร์บอลลีวูด ภาพยนตร์จีนเกาหลี เป็นต้น ขณะที่เฟสสุดท้ายจะเป็นการนำเครื่องมือการให้บริการในทุกแพลตฟอร์มของบริษัทมาพัฒนาต่อยอดเพื่อให้สามารถใช้บริการ Movie On Demand ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยจะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี

“ในช่วงที่ผ่านมามีการทดลองบริการ Movie On Demand โดยมีการจัดฉาย 1 สัปดาห์ 1 เรื่อง และพบว่ามีอัตราผู้เข้าชม 50% ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ ขณะเดียวกันยังเป็นโอกาสสำคัญในการขยายเวลาสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการภาพยตร์อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าการนำภาพยนตร์ที่ออกจากโรงกลับมาฉายใหม่ถือว่าทำได้อยู่แล้วตามสัญญากับค่ายหนัง 90 วันก่อนที่จะมีการนำออกไปฉายในแพลตฟอร์มอื่นๆ”

ทั้งนี้การให้บริการดังกล่าวจะคิดราคาค่าตั๋วหนังเริ่มต้นตั้งแต่ 150 - 220 บาท โดยวางเป้าหมายช่วง 6 เดือนแรก จะมีผู้เข้ามาซื้อตั๋วจากบริการดังกล่าวจำนวน 1 ล้านราย จากในช่วงทดลอง 8 เดือนที่ผ่านมามียอดขาย 800 ใบต่อเดือน

อย่างไรก็ตามปัจจุบันอัตราการเข้าชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ของเมืองไทยเฉลี่ย30%ขณะที่สหรัฐ อเมริกา20%และอินเดียถือว่ามีอัตราการเข้าชมสูงที่สุด40%ขณะที่ภาพรวมยอดขายตั๋วภาพยนตร์ปีนี้วางไว้ที่ 34 ล้านใบ จากปีที่ผ่านมาที่มียอดขาย 32 ล้านใบ

..........................................................................................

หน้า 34 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,375 ระหว่างวันที่ 17-20 มิ.ย.61 e-book-1-503x62-7