พพ.หนุนเอกชนติด “ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง”

14 มิ.ย. 2561 | 11:29 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ส่งเสริมภาคเอกชนติด “ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง” เผยปัจจุบันมีผู้ประกอบการติดฉลากแล้ว 19 ผลิตภัณฑ์ รวมกว่า 30 ล้านใบ ผลประหยัดกว่า 23,000 ล้านบาท พร้อมเปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่ ดาราซิทคอม “กบ-แท่ง-มอส” สื่อสารให้เข้าถึงผู้บริโภคทุกช่วงวัย

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดี กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)เผยว่าพพ.ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมภาคเอกชนให้มีการผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐาน โดยเดินหน้าโครงการ “ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง” ซึ่งในปี 2561 นี้ พพ. ได้มีการติดฉลากเพิ่มอีก 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เครื่องเชื่อมไฟฟ้า เครื่องดูดควัน เครื่องทอดน้ำมันท่วม รวมเป็น 19 ผลิตภัณฑ์ และตั้งเป้าการติดฉลากประมาณ 7 ล้านใบ นอกจากนี้ พพ. ได้มีการปรับปรุงตัวฉลากใหม่ เพิ่ม QR Code สะดวกต่อการรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทาง QR Code ในอนาคตคาดว่าจะมีผลิตภัณฑ์ประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูงเข้าสู่ตลาดอีกเป็นจำนวนมาก ทางผู้บริโภคจะมีทางเลือกในการเลือกใช้อุปกรณ์ได้มากขึ้น

papon

ขณะที่ผลการดำเนินงานตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยพพ.ได้เริ่มออกฉลากครั้งแรกเมื่อปี 2550 ให้กับผลิตภัณฑ์แรก คือ เตาแก๊สหุงต้มในครัวเรือน จากข้อมูลของ พพ. ณ สิ้นปี 2560 พบว่า ติดฉลากไปแล้วกว่า 30 ล้านใบ ซึ่งโครงการนี้สร้างผลประหยัดพลังงานสูงกว่า 739 พันตันน้ำมันดิบ (Ktoe) คิดเป็นมูลค่าผลประหยัดกว่า 23,000 ล้านบาท ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 3.8 ล้านตัน

นอกจากนี้ พพ.ได้เดินหน้าโครงการ “บ้านประหยัดพลังงาน” ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องบ้านประหยัดพลังงาน ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยพพ.ได้ เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ใหม่ของ “ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง” และ “บ้านประหยัดพลังงาน” ได้แก่ ดาราจากซิทคอมสุดฮิตในอดีต “3 หนุ่ม 3 มุม” ประกอบด้วย กบ-ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี, แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง และ มอส-ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ ให้สอดคล้องกับกับผลิตภัณฑ์ที่ติด “ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง”

pp

ที่เป็นสิ่งของที่ใช้กันหลากหลายวัย หลากหลายอาชีพ หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับวัยและรูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่าง รวมไปถึง “บ้านประหยัดพลังงาน” ที่มีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายวัย คาดว่าจะเป็นตัวแทนที่สามารถสื่อความเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น และขอให้อดใจรอพบกับภาพยนตร์โฆษณา, สารคดีสั้น และสปอตวิทยุ ของ “3 หนุ่ม 3 มุม” ที่จะออกอากาศพร้อมๆ กันทั่วประเทศได้ในเร็วๆ นี้

ปัจจุบัน พพ. มีแบบบ้านประหยัดพลังงานที่เผยแพร่ฟรีแก่ประชาชนทั่วไปเพื่อนำไปใช้ก่อสร้างจำนวน 12 แบบ สามารถดาวน์โหลดแบบบ้านทั้ง 12 แบบ ได้ทาง https://www.facebook.com/notes/dede-home

e-book-1-503x62-7