ทําลูกบอลช่วยซักผ้าเพิ่มรายได้ชาวสวนยาง

04 มิ.ย. 2561 | 11:29 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นักวิทยาศาสตร์ ม.อ. ออกแบบลูกบอลซักผ้า “มะเฟืองมหัศจรรย์” ทำจากยางพารา วางขายทั่วประเทศ เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรชาวสวนยาง

มอ.วิทยาเขตปัตตานี

นายสมคิด ศรีสุวรรณ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ ภาควิชาเทคโนโลยียางและโพลิเมอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) วิทยาเขตปัตตานี ผู้ออกแบบมะเฟืองมหัศจรรย์ อุปกรณ์ช่วยซักผ้าให้สะอาด ทำจากยางพารา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ยางพาราราคาตกตํ่าอย่างต่อเนื่อง จนมีคำกล่าวกันว่า ยางสามโลร้อย ส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรในจังหวัดภาคใต้ มีความยากลำบาก ในฐานะที่ทำงานคลุกคลีด้านยางพารามาอย่างต่อเนื่อง จึงตระหนักว่าควรที่จะต้องนำความรู้มาช่วยเหลือเกษตรกร เมื่อต้นปี 2560 ได้มีโอกาสร่วมในทีมที่ปรึกษาและให้คำแนะนำ ภายใต้โครงการเพิ่มมูลค่ายางพาราและผลิตภัณฑ์ยางพารา

ภายใต้การสนับสนุนจากศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาค 11 จังหวัดสงขลา ได้ลงพื้นที่จังหวัดตรัง ได้นำเสนอลูกยางซักผ้า โดยได้ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายปลาพะยูน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดตรัง แต่เนื่องจากกลุ่มเกษตรกรดังกล่าวขาดความพร้อมในกระบวนการผลิต จึงได้ชะลอโครงการลง ต่อมาในกลางปี 2560 ในฐานะที่ปรึกษาของกลุ่มเกษตรกรทำสวนยางและผลิตภัณฑ์ยางตาชี หมู่ 1 ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผลมะเฟืองมาก จึงมีแนวคิดเรื่องผลิตภัณฑ์ยางสำหรับใช้ร่วมกับเครื่องซักผ้าทั่วไป โดยการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค จึงได้ออกแบบเป็นรูปทรงผลมะเฟือง จากเดิมที่คิดทำรูปทรงปลาพะยูน

นายสมคิด อธิบายว่า รูปทรงแบบสมมาตรของลูกมะเฟือง เมื่อนำลูกยางช่วยซักผ้า 5-6 ลูก ใส่ในถังซักผ้าขนาดความจุ 10 กิโลกรัม ซักผ้าตามขั้นตอนปกติ ลูกยางช่วยซักผ้าจะเกิดการเคลื่อนที่ตามการไหลวนของนํ้าอย่างอิสระแบบไร้ทิศทาง เพิ่มพลังซักให้ความสะอาดยิ่งขึ้น โดยไม่ทำลายเนื้อผ้า

ผลการดำเนินงานของกลุ่มเกษตรกรแปรรูปยางและผลิตภัณฑ์ยาง บ้านตาชี อำเภอยะหา จังหวัดยะลา สามารถผลิตลูกยางซักผ้าภายใต้ชื่อทางการค้า “มะเฟืองมหัศจรรย์” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ไม่เคยมีผู้ใดผลิตมาก่อนออกวางจำหน่าย กลุ่มมีกำลังการผลิต 8,600 ลูกต่อเดือน มีรายได้เดือนละ 50,000 บาท วางจำหน่ายในท้องตลาดและได้รับสิทธิ์วางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีทั่วประเทศจำนวน 212 สาขา

 

e-book-1-503x62