'เทวินทร์' แจงกรณี "หยุดเติมน้ำมัน ปตท." ... อารมณ์ เหตุผล หรือ เจตนาแอบแฝง ?

27 พ.ค. 2561 | 05:14 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2561 นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้โพสต์ข้อความประเด็นที่น่าสนใจ กรณี "หยุดเติมน้ำมัน ปตท." อารมณ์ เหตุผล หรือ เจตนาแอบแฝง ? ผ่านเฟซบุ๊ก Tevin at PTT


Screen Shot 2561-05-27 at 12.10.12


โดยระบุว่า

"หยุดเติมน้ำมัน ปตท." อารมณ์ เหตุผล หรือเจตนาแอบแฝง ?

ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นถึง 20% ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน ดีเซล และ LPG สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลกด้วยเช่นกัน ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ มีค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้น

ผู้ที่ได้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้ คือ ประเทศผู้ส่งออกพลังงาน ซึ่งก็เคยประสบปัญหารายได้หายไปเมื่อราคาพลังงานดิ่งลงตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว เป็นวัฏจักรที่มีการขึ้นลง เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่มีการลงทุนขนาดใหญ่ และมี lead time นาน

คนทั่วไปอาจจะไม่เข้าใจธุรกิจพลังงานและกลไกตลาดโลก จึงเริ่มมองหาจำเลยที่จะระบายความโกรธแค้นที่เขาต้องเดือดร้อน ใกล้ตัวที่สุด คือ ผู้ค้าขายน้ำมัน โดยเฉพาะ ปตท. ซึ่งเป็นผู้ค้าสำคัญในประเทศไทย จนถึงขั้นมีขบวนการรณรงค์ให้หยุดเติมน้ำมัน ปตท. และบิดเบือนต่ออีกว่า ปตท. ก็ไม่เดือดร้อนเพราะขายน้ำมันต่างประเทศเป็นหลัก

ในส่วนที่ต้องดำเนินการทางกฎหมายกับผู้จงใจบิดเบือนข้อมูล หมิ่นประมาท และสร้างความเสียหายกับองค์กร ขอแยกไว้ก่อนนะครับ เรามาวิเคราะห์สาเหตุกันดีกว่าว่าเพราะอะไรถึงเป็น ปตท. ผมรวบรวมได้ 8 ข้อ ถ้าสนใจและมีเวลา อ่านคำตอบด้านล่างนะครับ แล้วจะเห็นว่า ข้อกล่าวหาต่าง ๆ นั้น ไม่ตรงกับความจริง ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณเพื่อน ๆ หลายคนที่ช่วยออกมาอธิบาย และเตือนสติการใช้อารมณ์เกาะตามกระแสที่จะสร้างความเสียหายกับประเทศ

ข้อเท็จจริงต่าง ๆ เหล่านี้ ได้มีการชี้แจงกับสังคมมาโดยตลอด แต่ก็ยังมีขบวนการที่ตั้งใจโจมตี ปตท. มาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ต้องคิดต่อว่า

- วัตถุประสงค์ที่แท้จริงคืออะไร ?
- ใครคือผู้อยู่เบื้องหลัง ?
- เขาไม่เข้าใจพื้นฐานของอุตสาหกรรมพลังงานจริง ๆ หรือ ?
- ใครได้ประโยชน์อะไรจากการที่ทำให้บริษัทพลังงานของชาติเสียหายและอ่อนแอลง !
- เราจะลงโทษพวกที่ชอบสร้างกระแสในโลกโซเชียลมีเดีย จากความเท็จ หรือพูดจริงครึ่งเดียวยังไงดี ?

เพราะมีคนไทยจำนวนหนึ่ง ที่อ่าน Hate Speech ของขบวนการนี้แล้วคล้อยตาม ตกเป็นเครื่องมือในการบั่นทอนความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ และทำลายองค์กรไทยด้วยกันเอง

ผมเขียนเรื่องนี้ เพื่อจุดประกายให้เพื่อน ๆ ตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรดี

1. หยุดเติม ปตท. ตามกระแส
2. ตั้งสติ ใช้ปัญญา พิจารณาเหตุผล และแชร์ข้อเท็จจริงในเครือข่าย ตามที่เห็นว่าเหมาะสม
3. ปกป้องสังคม ด้วยการประจานและต่อต้านผู้ที่มีเจตนาแอบแฝง

สิทธิในการเลือกเป็นของทุกคนครับ ขอให้เลือกโดยใช้ปัญญาวิเคราะห์ข้อเท็จจริงด้วยเหตุและผล เพื่อประโยชน์ส่วนรวมนะครับ

สุดท้ายผมขอยืนยันว่า ผมและชาว ปตท.ทุกคน ตั้งใจทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เพื่อความมั่นคงทางพลังงานของคนไทยอย่างยั่งยืน จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่แคร์คนไทย และจะปลดพนักงาน ตามที่มีเพจลงข้อความที่เป็นเท็จ

อ่านเพิ่มเติม : ข้อกล่าวหา 8 ประเด็น (www.facebook.com/tevinatptt/posts/1841289582569276


33608619_1841289195902648_4487103813332762624_n


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"ปตท." นำลดราคาน้ำมันทุกประเภท
ปตท. แจงไม่มีนโยบายตั้งราคาน้ำมันสูงกว่ารายอื่น


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว