กฟผ.เสนอขายพันธบัตรให้ผู้ลงทุนสถาบันวงเงินหมื่นล้าน

30 เม.ย. 2561 | 05:17 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

การจัดจำหน่ายพันธบัตรการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย วงเงิน 10,000 ล้านบาท อายุ 15 และ 20 ปี เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการจัดจำหน่ายพันธบัตร

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) รายงานว่า กระทรวงการคลังและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้คัดเลือกผู้จัดการจัดจำหน่ายพันธบัตร 2 ราย ได้แก่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ให้เป็นผู้จัดการจัดจำหน่ายพันธบัตรให้แก่ กฟผ. วงเงินรวม 10,000 ล้านบาท อายุ 15 และ 20 ปี ซึ่งเป็นครั้งแรกที่กระทรวงการคลังดำเนินการจัดหาเงินกู้ให้แก่รัฐวิสาหกิจโดยการออกพันธบัตรที่กระทรวงการคลังไม่ค้ำประกันและเสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบัน (Institutional Investor : II) ที่ไม่จำกัดจำนวนผู้ซื้อ

pakad

นับว่าเป็นการพัฒนาตลาดตราสารหนี้รัฐวิสาหกิจขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง และสร้างแรงจูงใจให้ผู้ลงทุนสนใจลงทุนในพันธบัตรของ กฟผ. มากยิ่งขึ้น ซึ่งมีกำหนดการออกพันธบัตรภายในเดือน มิถุนายน 2561 ทั้งนี้ กฟผ. เป็นหน่วยงานที่มีศักยภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยมีผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) จากบริษัท ทริสเรทติ้ง (TRIS Rating) อยู่ในระดับ AAA

ในการนี้ กระทรวงการคลังขอเชิญชวนผู้ลงทุนสถาบันที่สนใจเข้าร่วมลงทุนในพันธบัตร กฟผ. โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ผู้จัดการจัดหน่ายพันธบัตรดังกล่าวได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และขอขอบคุณที่ให้ความสนใจการจัดจำหน่ายพันธบัตร กฟผ. ในครั้งนี้

e-book-1-503x62