เสร็จแล้ว ! ปฏิรูปทรัพยากรธรรมชาติฯ เร่งเดินหน้าตามแผนทันที

08 เม.ย. 2561 | 05:31 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เสร็จแล้ว ! ปฏิรูปทรัพยากรธรรมชาติฯ เร่งเดินหน้าตามแผนทันที

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงการประกาศแผนปฏิรูปประเทศ 11 ด้านในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เริ่มเดินหน้าการปฏิรูปประเทศอย่างเป็นทางการ ได้แก่ 1. แผนปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และครบขั้นตอนของพระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ.2560 แล้วและได้ประกาศเป็นทางการในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2561 ซึ่งเป็นวันสำคัญ คือวันจักรี ถือเป็นมงคลสำหรับการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆต่อไป

kase2

"ทางคณะกรรมการปฏิรูปประเทศทุกคณะเตรียมพร้อมขับเคลื่อน โดยเฉพาะคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมมอบหมายคณะทำงาน 6 คณะ คือ คณะทำงานเรื่องทรัพยากรทางบก ทรัพยากรน้ำ ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ความหลากหลายทางชีวภาพ สิ่งแวดล้อม และเรื่องระบบการบริหารจัดการ คณะกรรมการและคณะทำงานจะจัดทำตารางเวลาการทำงานของแต่ละคณะ ตลอดปี 2561 วางแผนปฏิบัติการ แผนการติดตามและประเมินผลรวมทั้งแผนประชาสัมพันธ์และส่งเสริมความรู้ให้ข้าราชการและประชาชนทุกระดับในทุกพื้นที่ให้เข้าใจ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนแผนปฏิรูปประเทศไปสู่เป้าหมายที่วางไว้"

นายธีรภัทร กล่าวต่อว่า จะหารือเพิ่มเติมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในการจัดทำระบบฐานข้อมูลด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ครบถ้วนและทันสมัย เพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงข้อมูลต่างๆในระยะเวลา 5-20 ปีข้างหน้า ทั้งจะประสานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงมหาดไทยที่เป็นหน่วยงานหลักในบูรณาการเพื่อการหยุดยั้งการทำลายป่าและจะร่วมกันรณรงค์การลดขยะจากต้นทางอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 สำหรับแผนปฏิรูปประเทศนี้ มีแนวทางลดความเหลื่อมล้ำและสร้างโอกาสในการร่วมกันบริการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีส่วนร่วมด้วย เมื่อเร็วๆนี้ ดร.รอยล จิตรดอน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้นำคณะกรรมการหารือร่วมกับคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ด้านบรรษัทข้ามชาติและธุรกิจอื่นๆ ภายใต้องค์การสหประชาชาติ (UN) โดยคณะทำงานชุดดังกล่าวได้สนใจการที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการลดความเหลื่อมล้ำในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และมีแนวทางการพัฒนากระบวนการจัดทำการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์หรือ SEA ( Strategic Environmental Impact Assessment) และชื่นชมว่าเป็นแนวทางที่ดี

จะทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่ และเห็นด้วยกับแนวทางของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติฯ ที่เน้นการมีส่วนร่วมและการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติฯและควรมีกลไกหารือกับชาวบ้าน ชุมชน ที่อาจได้รับผลกระทบจากโครงการลงทุนขนาดใหญ่และในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามคณะทำงานจากสหประชาชาติเป็นห่วงเรื่องการฟ้องร้องคดีอาญาฐานความผิดหมิ่นประมาทต่อนักปกป้องสิทธิมนุษยชน

นายธีรภัทร กล่าวเพิ่มเติมว่าแผนปฏิรูปนี้ไม่ได้ให้ความสำคัญเฉพาะกับสิทธิมนุษยชนอย่างเดียว แต่คำนึงถึงสิทธิของธรรมชาติและสิทธิของสัตว์ป่าเพื่อนร่วมโลกด้วย

kase

e-book-1-503x62