"ไพรินทร์"เปิดรถไฟดีเซลราง"หัวลำโพง-ลาดกระบัง"ช่วยแอร์พอร์ตลิงก์

30 มี.ค. 2561 | 04:43 น.
"ไพรินทร์" หาทางช่วยแอร์พอร์ต เรล ลิงก์คนหนาแน่น จ่อเปิดรถไฟดีเซลรางให้บริการ "สถานีหัวลำโพง-สถานีลาดกระบัง" ช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าและเย็น ดีเดย์ 30 มี.ค.นี้

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. เตรียมนำรถไฟดีเซลรางปรับอากาศมาวิ่งให้บริการประชาชนตามแนวเส้นทางของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จากสถานีสถานีมักกะสัน-สถานีลาดกระบัง เพื่อแบ่งเบาจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ในช่วงเวลาเช้าและเย็น

ทั้งนี้ การเตรียมนำรถไฟมาวิ่งให้บริการจากสถานีสถานีมักกะสัน-สถานีลาดกระบังนั้น เนื่องจากปัญหาของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์ ที่มีผู้โดยสารหนาแน่นและตกค้างตามสถานีต่างๆ เป็นจำนวนมาก จนทำให้มีประชาชนร้องเรียนในการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ด้วยปัจจัยจากขบวนรถมีไม่เพียงพอต่อการให้บริการ หรือมีจำนวน 6 ขบวนจากทั้งหมด 9 ขบวน และคาดว่าในช่วง เม.ย. นี้ จะมีขบวนรถวิ่งให้บริการ 7 ขบวน ส่วน 3 ขบวนที่เหลือ อยู่ระหว่างการซ่อมบำรุงใหญ่ (Overhaul) ซึ่งจะปรับปรุงแล้วเสร็จช่วงปลายปี 2561

link

"ผมมองว่ารถแอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์ มีวัตถุประสงค์ในการให้บริการผู้โดยสารเข้าสู่สนามบิน แต่มีจุดจอดระหว่างทาง อีก 6 สถานี ซึ่งอาจจะผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งพบว่ามีเพียง 20-30% เท่านั้นที่มีผู้โดยสารใช้บริการเพื่อเข้าสู่สนามบิน นอกเหนือจากนั้น เป็นการใช้บริการตามรายทางช่วงเช้า-เย็น เพื่อเดินทางเข้าเมือง โดยทางแอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์ได้พยายามปรับปรุงและแก้ไขมาตลอด ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการซ่อมบำรุงขบวนรถ" นายไพรินทร์ กล่าว

ด้านนายวิสุทธิ์ จันมณี กรรมการ และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า เนื่องจากในปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า-เย็นวันจันทร์-วันศุกร์ ที่มีผู้โดยสารต้องการใช้บริการเป็นจำนวนมาก

ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร และเป็นไปตามนโยบาย One Transport One Family บริษัทจึงได้ทำการหารือร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ในการเพิ่มช่องทางการเดินทางให้แก่ผู้โดยสาร โดยเตรียมนำรถไฟดีเซลรางจำนวน 6 ตู้ แบ่งเป็นตู้ปรับอากาศจำนวน 2 ตู้ และตู้ธรรมดาจำนวน 4 ตู้ ให้บริการในวันจันทร์ – วันศุกร์ ช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าจำนวน 1 เที่ยว ออกจากสถานีลาดกระบังไปสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) เวลา 07.45 น. และให้บริการในช่วงเวลาเร่งด่วนเย็นจำนวน 1 เที่ยว ออกจากที่หยุดรถพญาไทไปสถานีลาดกระบัง เวลา 18.45 น. โดยใช้เวลาในการเดินทางช่วงระหว่างสถานีลาดกระบัง – ที่หยุดรถพญาไท ประมาณ 40 นาที ซึ่งรถไฟ 1 เที่ยวสามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 600 คน โดยคิดค่าบริการตู้ปรับอากาศราคา 20 บาท ส่วนตู้ธรรมดาราคา 10 บาท เริ่มให้บริการวันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2561

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. กล่าวว่ารฟท. เตรียมจะเปิดให้บริการรถไฟปรับอากาศตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์ในช่วงเช้าและเย็น ซึ่งอัตราค่าโดยสารแอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์ขณะนี้ 8 สถานี อยู่ที่ 15-45 บาท แต่หากคำนวนจากสถานีมักกะสัน-สถานีลาดกระบัง จะมีค่าโดยสารอยู่ที่ 30 บาท สำหรับการให้บริการนั้น จะเปิดให้บริการในชั่วโมงเร่งด่วน ช่วงเวลาเช้าและเย็น โดยมีเส้นทางที่จะเริ่มจากสถานีมักกะสันวิ่งไปตามเส้นทางรถไฟสายภาคตะวันออกไปจนถึงสถานีลาดกระบัง และหากได้รับความนิยมจะมีการขยายไปถึงสถานีหัวลำโพง อย่างไรก็ตาม รฟท.จะเร่งเปิดเดินรถให้เร็วที่สุดเพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่ใช้แอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์เป็นจำนวนมาก

e-book