'ชาญศิลป์' นั่ง CEO ใหม่ 'ปตท.'

20 มี.ค. 2561 | 11:04 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ปตท. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม ปตท. เป็นผู้ที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. คนต่อไป แทนนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ที่จะหมดวาระในวันที่ 30 ส.ค. 2561 โดยนายชาญศิลป์มีวาระการดำรงตำแหน่ง 1 ปี 8 เดือน นับจากวันที่ได้รับการแต่งตั้ง เนื่องจากนายชาญศิลป์จะมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ ในวันที่ 12 พ.ค. 2563

 

[caption id="attachment_269384" align="aligncenter" width="336"] ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ชาญศิลป์ ตรีนุชกร[/caption]

โดยนายชาญศิลป์เป็นผู้มีประสบการณ์สูงในการทำงานใน ปตท. มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ตอบสนองแผนกลยุทธ์ของ ปตท. ในเรื่อง Disruptive Technology เพื่อแสวงหาธุรกิจใหม่ของ ปตท. และสามารถขับเคลื่อนธุรกิจของ ปตท. ต่อไป โดยมีวิสัยทัศน์ที่จะนำนโยบาย CHANGE for Future of Thailand 4.0 เพื่อนำพาให้ ปตท. เป็นองค์กรแห่งความภาคภูมิใจ เน้นความโปร่งใส สู่ความยั่งยืน มีความก้าวหน้า และรุ่งเรืองในอนาคต

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาได้พิจารณาคุณสมบัติของนายชาญศิลป์ตามกฎหมายแล้ว และตามข้อมูลที่ ปตท. ได้รับทราบนั้น นายชาญศิลป์ไม่ได้เป็นผู้ถูกกล่าวหา โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีการลงทุนในธุรกิจปาล์มแต่อย่างไร จึงเป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีลักษณะต้องห้ามในการเป็นกรรมการผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจและบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บอร์ด ปตท. คัดเลือกในครั้งนี้ ไม่ได้มีเส้นแต่อย่างใด และแม้ว่าจะทำงานเพียง 1 ปี 8 เดือน แต่ด้วยความเป็นลูกหม้อมายาวนานถึง 35 ปี ทำงานเป็นกรรมการบริษัทมาถึง 16 แห่ง และเป็นประธานบริษัท 5 แห่ง ประกอบกับ ปตท. มีการวางการทำงานที่ต่อเนื่อง เช่น โครงการ ‘PTT 3D’ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสานต่อนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ หรือ New S-Curve, โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี), โครงการรถไฟความเร็วสูง และสนามบินอู่ตะเภา เป็นต้น

ส่วนกรณีคดี ป.ป.ช. นายชาญศิลป์ ชี้แจงว่า ไม่ได้ถูก ปตท. ฟ้องร้องแต่อย่างใด เพราะหากถูกฟ้องร้องก็คงไม่ผ่านคุณสมบัติจากการคัดเลือกเข้ามาดำรงตำแหน่ง โดยข้อเท็จจริงนั้น บริษัท ปตท. กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (พีทีทีจีอี) ซึ่งลงทุนปาล์มในอินโดนีเซียนั้น ตนเข้าไปเป็นกรรมการผู้จัดการในช่วงปี ส.ค. 2551 - พ.ค. 2552 หลังจากเกิดปัญหา และเมื่อ ปตท. ได้ตรวจพบหลักฐานความผิดปกติในการลงทุนธุรกิจปาล์มน้ำมันที่อินโดนีเซียของพีทีทีจีอี ต่อมาจึงได้มีการสอบสวนลงโทษทางวินัยผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง พร้อมส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. พิจารณาสอบสวน และยื่นฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง ซึ่งไม่ได้ฟ้องตน เป็นการฟ้องบุคคลอื่น โดยที่ผ่านมา ป.ป.ช. ได้เชิญตนเองไปให้ข้อมูลในฐานะที่เคยบริหารงานเท่านั้น


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,349 วันที่ 18-21 มี.ค. 2561 หน้า 02
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ปตท.- รฟท. ผนึกกำลังใช้ไบโอดีเซลบี 10
เปิดกลยุทธ์ ปตท. ต่อยอดนิวเอส-เคิร์ฟ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว