‘หอฯเชียงใหม่’จับมือมช. บูมตลาดผลไม้ออนไลน์จีน

22 ก.พ. 2561 | 23:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

หอการค้าเชียงใหม่ จับมือ มช.โปรโมตผลไม้ไทยพรีเมียมออนไลน์รุกขยายตลาดสู่จีน

นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์วิจัยและบริการวิชาการนานาชาติ วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิตอล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงาน CNX Fruits Destination ขึ้นที่ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต โดยหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งว่าผลไม้ไทยคือสินค้าส่งออกสำคัญของประเทศไทยสู่ตลาดต่างประเทศ โดยมีตลาดจีนเป็นตลาดเป้าหมายสำคัญอันดับ 1

MP21-3342-3 “ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้บริโภค เนื่องจากสามารถเชื่อมโยงสินค้าในโลกออนไลน์ สินค้าในโลกออฟไลน์ ระบบโลจิสติกส์ รวมไปถึงการใช้ประโยชน์จากข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคมาผสมผสานเข้าด้วยกัน กลายเป็น “โมเดลธุรกิจ O2O” หรือ “ธุรกิจ Online to Offline”

นายจาง จื้อ เหวิน กงสุลฝ่ายพาณิชย์ สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนจีนมีความต้องการบริโภคสินค้าผลไม้สูงมาก ซึ่งจากสถิติในปีที่ผ่านมาทราบว่าประเทศไทยส่งออกสินค้าผลไม้ไปจีน มีมูลค่าสูงถึง 22,284 ล้านบาท และมีแนวโน้มสูงขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำการค้าผ่านระบบออนไลน์นอกจากนี้ สินค้าสดที่ผู้บริโภคชาวจีนนิยมซื้อมากที่สุดในช่วงตรุษจีน เช่น ปลิงทะเล สเต็กเนื้อ กุ้งแช่แข็ง เชอร์รี่ ส้ม ปู แอปเปิล เนื้อแกะ และ กีวี เป็นต้น ซึ่งเป็นโอกาสที่ผลไม้ของไทยสามารถเข้าไปสู่ตลาดจีนได้มากขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 นายจาง จื้อ เหวิน กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา จีนให้ความสำคัญกับ “ด่านโหย่วอี้กวาน” เมืองผิงเสียง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งมีการขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผลไม้ไทยก็ใช้ด่านดังกล่าวส่งผลไม้ไทยเข้าสู่จีน โดยใช้เส้นทาง R3A ถือว่าด่านแห่งนี้เป็นด่านที่มีปริมาณการนำเข้าผลไม้มากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน และเป็นด่านสำคัญที่อยู่ภายใต้พิธีสารฯ R9 เพื่อการลำเลียงผลไม้สดจากอีสานไทย (มุกดาหาร) เข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่ที่ด่านโหย่วอี้กวาน รวมถึงเส้นทางนอกพิธีสารฯ ทั้ง R8 และ R12

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,342 วันที่ 22 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว