ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแจงจัดหารถเข็นกระเป๋าโปร่งใสตรวจสอบได้

12 ม.ค. 2561 | 11:34 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแจงกรณีการจัดหารถเข็นกระเป๋า เป็นไปตามระเบียบพัสดุ ภายใต้หลักธรรมาภิบาล โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีสื่อออนไลน์เผยแพร่ข่าวว่า ทอท. มีการเช่ารถเข็นกระเป๋าสำหรับให้บริการภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ในราคาที่แพงกว่าความเป็นจริง จำนวน 1,000 คัน วงเงิน 879 ล้านบาท ในขณะที่ราคาซื้อใหม่ตามท้องตลาดจะมีราคาเพียงคันละ 150 - 300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 5,250 - 10,500 บาทเท่านั้น ตามข่าวที่ปรากฏ ทสภ. ขอชี้แจงประเด็นดังกล่าว ดังนี้
aotc1 1. ในการจัดหารถเข็นกระเป๋าของ ทสภ. ทอท. ได้กำหนดเงื่อนไขคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับรถเข็นกระเป๋า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มั่นใจว่ารถเข็นกระเป๋าที่ผู้รับจ้างนำเข้าไปให้บริการนั้นมีประสิทธิภาพ มีความคงทนแข็งแรง และมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ รวมทั้งมีความน่าเชื่อถือและเป็นที่นิยมใช้ในท่าอากาศยานชั้นนำต่างๆ ด้วย เช่น “ ...ผู้เสนอราคาจะต้องเสนอรถเข็นกระเป๋าที่เป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อยี่ห้อที่เคยให้บริการหรือกำลังให้บริการในท่าอากาศยานนานาชาติ (International Airport) ชั้นนำที่มีปริมาณผู้โดยสารจนถึงวันที่ยื่นซองเสนอราคา ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านคนต่อปี ตามประกาศหรือข้อมูลล่าสุดของสภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (The Airports Council International - ACI) จำนวนไม่น้อยกว่า 5 ท่าอากาศยาน”

 

ด้านความปลอดภัยต่อผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการ ทอท.กำหนดให้รถเข็นกระเป๋าที่จะนำมาให้บริการต้องผ่านเกณฑ์การทดสอบการรับน้ำหนักบรรทุกและการลื่นไถลบนทางลาดเลื่อนอัตโนมัติซึ่งถูกติดตั้งไว้ใช้งานภายในอาคารผู้โดยสารของ ทสภ. เป็นต้น และเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และความรวดเร็วในการให้บริการ ทอท.กำหนดให้ต้องมีการจัดหารถลากจูงไฟฟ้าเพื่อช่วยในการจัดเก็บและลำเลียงรถเข็นกระเป๋าเอาไว้ด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบรถเข็นกระเป๋าในชั้นต้นตามที่ปรากฏในข่าวไม่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขของ ทอท. ดังกล่าวข้างต้น

aotc

2. ในการประมาณการค่าใช้จ่ายตามสัญญาจ้างนี้ เพื่อให้ผู้รับจ้างเลือกเสนอผลิตภัณฑ์ที่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ ทอท. กำหนดไว้ข้างต้น ทอท. ได้สอบราคาผลิตภัณฑ์รถเข็นกระเป๋าจากเจ้าของผลิตภัณฑ์รถเข็นกระเป๋ายี่ห้อชั้นนำ 3 รายของโลก ได้แก่ Wanzl, Expresso และ Smarte Cart เป็นต้น เพื่อจัดทำเป็นราคากลางปรากฏว่า รถเข็นกระเป๋าขนาดเล็ก มีมูลค่า 14,850บาทต่อคัน และรถเข็นกระเป๋าขนาดกลาง มีมูลค่า 25,500บาทต่อคัน ซึ่งเป็นราคาต่ำที่สุดตามใบเสนอราคาที่ได้จากเจ้าของผลิตภัณฑ์หรือผู้แทนจำหน่ายแต่ละรายนอกจากนี้ จำนวนรถเข็นกระเป๋าที่ ทอท. จัดหาเพื่อให้บริการ ณ ทสภ. มีจำนวนทั้งสิ้น10,817 คัน รถลากจูงไฟฟ้าอีกจำนวน 16 คัน ทั้งนี้ เป็นการคำนวณตามหลักวิชาการเพื่อให้สอดคล้องเหมาะสมกับจำนวนผู้โดยสารและกายภาพของพื้นที่ไม่ใช่ 1,000 คันตามที่ได้มีการนำเสนอในข่าวแต่อย่างใด
ad-hoon 3. อนึ่ง การคำนวณราคาตามที่ปรากฏในข่าวนั้น เป็นการคำนวณที่ไม่ครบถ้วนตามข้อเท็จจริง กล่าวคือ มูลค่างานจ้างให้บริการรถเข็นกระเป๋าซึ่งเป็นลักษณะการจ้างเหมาบริการแบบเบ็ดเสร็จโดยวิธีประมูล ตามกระบวนการขั้นตอนทางด้านพัสดุ เป็นเงินค่าจ้างรวมทั้งสิ้น 821,520,000บาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 ประกอบด้วยค่าใช้จ่ายหลักหลายด้าน เช่น ค่ารถเข็นกระเป๋าและรถลากจูงไฟฟ้า ค่าจ้างแรงงาน ค่าระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ค่าซ่อมบำรุง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งไม่ใช่มูลค่าการซื้อหรือเช่ารถเข็นกระเป๋าแต่เพียงอย่างเดียวตามที่ปรากฏในข่าว อีกทั้ง เมื่อสิ้นสุดสัญญารถเข็นกระเป๋าและรถลากจูงไฟฟ้า พร้อมด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จะตกเป็นทรัพย์สินของ ทอท. ด้วย การคำนวณที่ปรากฏในข่าวจึงไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกับข้อเท็จจริงของ ทอท.ได้

นายศิโรตม์ฯ กล่าวในตอนท้ายว่า การประมาณราคาตลอดจนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างรถเข็นกระเป๋า
ในครั้งนี้ เป็นการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบพัสดุซึ่งมีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ทั้งนี้ ทอท. มุ่งมั่นในการดำเนินงานภายใต้หลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมทั้งมุ่งมั่นปรับปรุงคุณภาพการให้บริการเพื่อให้ได้มาตรฐานท่าอากาศยานที่ดีระดับโลกเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6-2