‘ไดกิ้น’เปิดเกมยึดตลาดปี 61 จัดหนัก 200 ล้านอัดแคมเปญ-ไลน์อัพใหม่

19 ธ.ค. 2560 | 08:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ไดกิ้น ไม่หวั่นตลาดเครื่องปรับอากาศขาลง เดินหน้าเปิดตัวแอร์รุ่นใหม่ “สบาย อินเวอร์เตอร์” ไลน์อัพใหม่ ราคาประหยัดพร้อมทุ่มงบกว่า 200 ล้านบาท ปั้นแบรนด์ปีหน้า หวังรั้งแชมป์ผู้นำตลาดต่อเนื่อง

นายฮิโตชิ ทานากะ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามไดกิ้นเซลล์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศแบรนด์ ไดกิ้น เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศเมืองไทยตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาพบว่าตลาดเครื่องปรับอากาศภายในบ้านลดลง 30% ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว ขณะที่ตลาดเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์นั้นยังมีอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง

[caption id="attachment_242466" align="aligncenter" width="503"] ฮิโตชิ ทานากะ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามไดกิ้นเซลล์ จำกัด ฮิโตชิ ทานากะ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามไดกิ้นเซลล์ จำกัด[/caption]

ในส่วนของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมายังสามารถรักษาการเติบโตได้อยู่จากยอดขายในกลุ่มเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ที่เป็นตัวสำคัญในการไดรฟ์ยอดขาย โดยเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์เติบโต 15% ขณะที่เครื่องปรับอากาศภายในบ้านมีการเติบโตทรงตัวหรือสูงสุดไม่เกิน 3%

“ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายของเรามาจากเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ 40% เครื่องปรับอากาศภายในบ้าน 60% ซึ่งมีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน ทำให้แม้ภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศภายในบ้านจะไม่มีการเติบโตแต่ทว่าเรายังรักษาเป้าหมายการเติบโตของบริษัทไว้ได้ โดยเป็นการเติบโตในกลุ่มเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์เป็นตัวผลักดันสำคัญ ซึ่งการเติบโตหลักของเครื่องปรับอากาศในเชิงพาณิชย์ที่มาแรงเนื่องจากเมกะโปรเจ็กต์ของภาครัฐที่เข้ามามากขึ้นในปีนี้”

ด้านนายสมพร จันกรีนภาวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด กล่าวว่าสำหรับแผนงานในปีหน้าบริษัทเตรียมเปิดตัวสินค้านวัตกรรมเพื่อรุกตลาดยํ้าแชมป์ความเป็นผู้นำในตลาดเครื่องปรับอากาศเมืองไทยอย่างต่อเนื่อง ภายใต้งบการตลาด 200 ล้านบาทเท่าปีที่ผ่านมา ล่าสุดได้เปิดตัว “สบาย อินเวอร์เตอร์” ไลน์อัพใหม่ช่วยประหยัดไฟในราคาตํ่า ขนาด 9,000-28,000 BTU รวม 3 รุ่น ถือเป็นไลน์อัพในกลุ่มอินเวอร์เตอร์ที่มีราคาตํ่าสุด หรือสูงกว่ารุ่นนอนอินเวอร์เตอร์ในขนาดBTUเท่ากันเพียง 500 บาท จากปกติจะมีราคาสูงกว่าถึง 20% มั่นใจว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลให้ปีหน้า ไดกิ้นจะยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำในกลุ่มอินเวอร์เตอร์ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดกว่า 30% จากปัจจุบันอยู่ที่ 23% ได้ ขณะที่ส่วนแบ่งทางการตลาดโดยรวมของไดกิ้นทั้งหมดปัจจุบันอยู่ที่กว่า 28%

MP34-3323-2B อย่างไรก็ตามปัจจุบันตลาดรวมเครื่องปรับอากาศมีจำนวน 1.5 ล้านเครื่อง แบ่งเป็นตลาดเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ 40% คาดการณ์ว่าจะสามารถเติบโตได้อีก 5-10% ซึ่งจากแนวการแข่งขันในตลาดเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ที่กำลังมาแรงในขณะนี้มั่นใจว่าสัดส่วนเครื่องปรับอากาศกลุ่มดังกล่าวในตลาดจะเพิ่มเป็น 55-60% ในปีหน้า และเพิ่มเป็น 70-80% ในปี 2563 ส่งผลให้นโยบายของทางบริษัทจะให้ความสำคัญในตลาดอินเวอร์เตอร์มากขึ้น เพื่อยังคงรักษาความเป็นผู้นำในตลาดนี้อย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันสินค้าที่วางจำหน่ายอยู่กว่า 70-80% เป็นรุ่นที่มีอินเวอร์เตอร์ และ 20% เป็นรุ่นนอนอินเวอร์เตอร์

“การทำตลาดจะยังคงเน้นไปที่การส่งเสริมการขาย ผ่านแคมเปญทางการตลาดต่างๆ เพื่อผลักดันยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมาย รวมทั้งยังคงใช้ “ณเดชน์ คูกิมิยะ” เป็นพรีเซนเตอร์ รวมถึงการพัฒนาการบริการหลังการขาย และการให้บริการในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 5 สาขา Mobile Office 2 แห่ง และ Service Center 3 แห่ง ด้วย”

ขณะที่ภาพรวมการเติบโตของบริษัทคาดการณ์ว่าจบงบประมาณปี 2560 นี้ (เมษายน 2560-มีนาคม 2561) จะมีรายได้ที่ 1 หมื่นล้านบาทเติบโตขึ้น 5% ตํ่ากว่าเป้าเล็กน้อย แบ่งเป็นเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน 60% และเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ 40% ส่วนในปีหน้าบริษัทคาดว่าจะมียอดขายเติบโตขึ้น 10%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,323 วันที่ 17 - 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9