‘BTS’ จัดทัพ! ชู ‘ยู ซิตี้’ ผงาด ลุยอสังหาฯ

13 ธ.ค. 2560 | 19:14 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

0240

“บีทีเอส” จัดทัพธุรกิจ! โอนพอร์ตแอสเสตบิ๊กล็อตให้ “บมจ.ยู ซิตี้” ผงาด รุกอสังหาฯ เน้นลงทุนระยะยาว ดันเพิ่มทุน 1.5 หมื่นล้านต้นปี ด้าน “คีรี” ลั่น! ขยายโรงแรม 3 หมื่นห้อง กันงบ 3 แสนล้าน ลุยโครงสร้างพื้นฐาน

การจัดทัพธุรกิจของ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส มีความชัดเจนขึ้น โดยการลงทุนระบบขนส่งมวลชนจะดำเนินการภายใต้ บริษัท บีทีเอสซีฯ ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้ บริษัท ยูนิคอร์น เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด จะโอนมาอยู่ บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) ซึ่งบีทีเอสถือหุ้นอยู่ 35.64% เพื่อให้บริษัทนี้เป็นหัวหอกที่มุ่งเน้นลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่สร้างรายได้ประจำอย่างต่อเนื่องของกลุ่ม

นายกวิน กาญจนพาสน์ กรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.บีทีเอส กล่าวว่า การประชุมผู้ถือหุ้น บมจ.ยู ซิตี้ ในวันที่ 4 ม.ค. นี้ จะมีการขอมติผู้ถือหุ้นเพิ่มทุนอีก 15,000 ล้านบาท นำเงินไปซื้อที่ดินและอสังหาริมทรัพย์จากบีทีเอส เช่น อาคารทีเอสที ทาวเวอร์, ที่ดินเขาใหญ่, คอนโดมิเนียมในส่วนที่บีทีเอสร่วมลงทุนกับ บมจ.แสนสิริ ซึ่งมีแผนพัฒนาร่วมกันกว่า 21 โครงการ มูลค่าราว 1 แสนล้านบาท ก่อสร้างแล้ว 10 โครงการ รวมถึงการโอน บริษัท แอ็บโซลูท โฮเต็ล เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ (AHS) ซึ่งรับบริหารโรงแรมแบรนด์ อีสติน, แบรนด์ ยูโฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ให้เข้าอยู่ภายใต้ บมจ.ยู ซิตี้

 

[caption id="attachment_240042" align="aligncenter" width="503"] กวิน กาญจนพาสน์ กวิน กาญจนพาสน์[/caption]

“การนำ AHS เข้ามาอยู่ใน บมจ.ยู ซิตี้ เมื่อร่วมกับ เวียนนา เฮ้าส์ จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการขยายธุรกิจจากจุดเด่นของ 3 แบรนด์ ที่ต่างกัน เช่น แบรนด์ยูโฮเทล จะบริหารบูติก รีสอร์ตขนาดไม่เกิน 100 ห้อง, แบรนด์อีสติน เจาะตลาดนักท่องเที่ยว ส่วนเวียนนา เฮ้าส์ เป็นตลาดคอร์ปอเรต ซึ่งการลงทุนในยุโรป มองว่า เราซื้อแบรนด์โรงแรมเพื่อนำมาต่อยอดสร้างรายได้ระยะยาว”

ด้าน นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กล่าวว่า ขณะนี้มีแผนจะซื้อเชนโรงแรมอีก 2 แห่ง ในยุโรป ถ้าตกลงกันได้ คาดว่าจะใช้เงินอีกราวกว่าหมื่นล้านบาท โดยเป็นเชนรีสอร์ตและสปาเพื่อสุขภาพขนาดเท่า ๆ กับเวียนนา เฮ้าส์ ส่วนอีกเชนเป็นโรงแรมในเมือง ไม่เกิน 200 ห้อง

 

[caption id="attachment_122320" align="aligncenter" width="503"] นายคีรี กาญจนพาสน์ประธานกรรมการ และประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) นายคีรี กาญจนพาสน์ประธานกรรมการ และประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS)[/caption]

ส่วนการร่วมลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์มาอยู่ภายใต้ ยู ซิตี้ จะทำให้มีพอร์ตใหญ่ขึ้น เมื่อรวมโรงแรมและอสังหาฯ ที่ทยอยโอนเข้ามา เฉพาะในส่วนของโรงแรมรวม 3 แบรนด์ ปัจจุบัน มีห้องพักรวมกันกว่า 1.9 หมื่นห้องแล้ว ถ้ารวมที่เราจะซื้อเพิ่มอีกต่อไป ก็จะมีกว่า 3 หมื่นห้อง จะทำให้เรามีพลังที่จะไปต่อรองกับนักลงทุนในการขยายธุรกิจ

นายคีรี ยังกล่าวอีกว่า สำหรับแผนขยายธุรกิจในช่วง 5 ปี ยังเน้นการลงทุนใน 4 ด้านหลัก คาดว่าใช้งบลงทุนร่วม 1.1 แสนล้านบาท ช่วง 3 ปี โดยด้านแรกเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรถไฟฟ้าเป็นหลัก ซึ่งช่วง 3 ปี อยู่ระหว่างลงทุนรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) มูลค่าการลงทุนราว 1 แสนล้านบาท

“ปีหน้าหากดูทีโออาร์ที่รัฐบาลเปิดให้เอกชนเข้าดำเนินการอีกหลายโครงการ แล้วเวิร์ก เราจะประมูลแน่นอน ซึ่งคาดว่าการลงทุนน่าจะอยู่ราว 3 แสนล้านบาท โดยผมได้ตั้งงบลงทุนไว้แล้ว”


P1-3320-A

ด้านที่ 2 เป็นธุรกิจสื่อโฆษณาภายใต้ บมจ.วีจีไอ ด้านที่ 3 เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มองการลงทุนระยะยาว ไม่ได้ขาย เน้นซื้ออสังหาฯ ที่มีผลตอบแทนจากการลงทุน โดยให้ ยู ซิตี้ เป็นศูนย์รวมของการลงทุน และด้านที่ 4 คือ ธุรกิจด้านบริการ ซึ่งตอนนี้เหลือแต่ร้านอาหาร

“จากธุรกิจใน 4 ด้านนี้ มองว่า ในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ เฉลี่ยจะมีกำไรเพิ่มขึ้นของทั้งกรุ๊ป ปีละ 25% จากปี 2561/2562 ปัจจุบัน มีกำไรสุทธิราวกว่า 2 พันล้านบาท ในอนาคตรายได้กว่า 60% จะมาจากการลงทุนระบบขนส่งมวลชน” นายคีรี กล่าว


——-
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,322 วันที่ 14-16 ธ.ค. 2560 หน้า 01+02

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9