ไบโออีโคโนมีชะงัก ติดผังเมือง-แก้ก.ม.

19 พ.ย. 2560 | 09:09 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แผนยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพล่าช้าติดปัญหาเพียบทั้งผังเมืองและข้อกฎหมายอ้อยและนํ้าตาลทราย และมาตรการกระตุ้นตลาดเตรียมชง ครม.ก่อนสิ้นปีนี้ให้ครม.ไฟเขียวจี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข

แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าเมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมานายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ส่งแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพหรือไบโออีโคโนมี ที่จัดทำโดยคณะทำงานด้านการพัฒนาคลัสเตอร์ภาคอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ภายใต้สานพลังประชารัฐ ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นหัวหน้าทีมภาครัฐ ไปยังสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) พิจารณาปรับปรุงในรายละเอียด เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งถือเป็น1ใน10กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่รัฐบาลส่งเสริมให้เกิดขึ้นในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการประกาศแผนดังกล่าวเกิดความล่าช้ากว่าเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากเป็นการจัดทำยุทธศาสตร์ฯรวมของพื้นที่ต่างๆ เข้าไปรวมอยู่ด้วย ไม่เพียงเฉพาะในอีอีซีเท่านั้น

บาร์ไลน์ฐาน อีกทั้งการแก้ไข พ.ร.บ.อ้อยและนํ้าตาลทราย ที่ให้สามารถนำนํ้าอ้อยมาเป็นวัตถุดิบผลิตอย่างอื่นได้นอกจากนํ้าตาลทราย ยังไม่แล้วเสร็จหรือกรณีการนำนํ้าอ้อยมาเป็นวัตถุดิบในระยะไม่เกิน 50 กิโลเมตร จากโรงงานนํ้าตาลที่ตั้งอยู่แล้วได้หรือไม่

รวมทั้งมาตรการส่งเสริมด้านการสร้างตลาดการใช้พลาสติกชีวภาพที่ภาคเอกชนขอให้ภาครัฐกระตุ้นการใช้ โดยสามารถนำค่าใช้จ่ายการใช้พลาสติกชีวภาพมาหักภาษีได้ 300%ก็ยังไม่ได้รับการพิจารณาจากกระทรวงการคลัง

จากปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น จึงทำให้ยุทธศาสตร์การพัฒนาไบโออีโคโนอีมี จึงยังไม่สามารถประกาศออกมาใช้ได้
ดังนั้น ในการนำเสนอ ครม.ครั้งนี้ จะมีการรายงานปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาไบโออีโคโนมีให้ครม.รับทราบ เพื่อให้กำชับกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเร่งแก้ไขสามารถนำแผนมาปฏิบัติได้จริง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,314 วันที่ 16 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว