กนอ. ยัน! ม.44 ไม่เอื้อ “ท่าเรือมาบตาพุด” เฟส 3

04 พ.ย. 2560 | 09:23 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

1747

กนอ. ยืนยัน คำสั่ง ม.44 ในการใช้ประโยชน์ที่ดินในอีอีซี ไม่ได้เอื้อต่อการพิจารณาอีเอชไอเอ ชี้! ได้ทำตามขั้นตอนกฎหมายการมีส่วนร่วมของชุมชน และยึดตามผังเมืองรวม จ.ระยอง ที่บังคับใช้ไปแล้ว

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า จากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนกรณีออกคำสั่ง ม.44 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ในที่ดินในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ว่า เป็นการเอื้อต่อการอนุมัติของคณะกรรมการผู้ชำนาญการการพิจารณารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในโครงการสร้างท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 ซึ่งจะถมทะเล และขัดต่อการใช้กฎหมายผังเมืองนั้น

 

[caption id="attachment_124393" align="aligncenter" width="503"] นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)[/caption]

ทาง กนอ. ขอยืนยันว่า การออกคำสั่งดังกล่าวไม่เอื้อต่อการพิจารณารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) เนื่องจาก กนอ. ได้จัดทำรายงานอีเอชไอเอ ซึ่งผ่านการมีส่วนร่วมทั้งระดับชุมชน อำเภอ และจังหวัด ที่กำหนดไว้ตามระเบียบครบทั้ง 3 ครั้งไปแล้ว และได้นำเสนอรายงานต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาไปครั้งที่ 1 แล้ว และได้มีการชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมไปยัง สผ. แล้ว

อีกทั้ง กฎหมายผังเมืองที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน เป็นกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม จ.ระยอง พ.ศ. 2560 ซึ่งมีแผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามที่ได้จำแนกท้ายกฎกระทรวงด้วย และร่างประกาศผังเมืองรวมมาบตาพุด ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ 7 ที่ได้มีการปิดประกาศ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียพิจารณาให้ข้อคิดเห็น ข้อคัดค้าน ข้อเสนอแนะ ต่อคณะกรรมการด้านผังเมืองครบ 90 วันแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ การรวบรวมตรวจสอบพิจารณาคำร้อง และแจ้งผลการพิจารณาคำร้องต่อผู้ร้อง (หากมี) ซึ่งจากการตรวจสอบการใช้พื้นที่สำหรับโครงการพัฒนา ‘ท่าเรือมาบตาพุด’ ระยะ 3 พบว่า ไม่ขัดต่อกฎหมายว่าด้วยผังเมืองและร่างประกาศผังเมืองฯ ดังที่กล่าวมา



หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,310 วันที่ 2-4 พ.ย. 2560 หน้า 11


| ข่าวที่เกี่ยวข้อง |
1- กนอ. ชูพื้นที่ 5 หมื่นไร่ เด้งรับอีอีซี
2- กนอ. เร่งผุดเขตส่งเสริม เท 2 พันล้าน พัฒนาพื้นที่



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว