“หัวเว่ย” ชู! กิกะแบนด์ฯ สร้างเมืองอัจฉริยะ

16 ต.ค. 2560 | 08:41 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“หัวเว่ย” เผย ในเอเชียและยุโรปวางยุทธศาสตร์อัลตร้าบรอดแบนด์ เป็นก้าวแรกเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิตอล ชี้! “กิกะแบนด์ ซิตี้” คือ กลยุทธ์หลักในการสร้างเมืองอัจฉริยะ ปรับโฉมโครงสร้างเศรษฐกิจเพิ่มศักยภาพดิจิตอลเมือง

นายสู่ เผิง ผู้อำนวยการธุรกิจบรอดแบนด์ ของ “หัวเว่ย” เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมงานเสวนาระดับเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 3 ขึ้นที่กรุงเทพฯ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องสมาร์ทซิตีและรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ โดยภายในงานได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้นำด้านอุตสาหกรรม ในเรื่องต่าง ๆ อาทิ บริการของรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์และบริการดิจิตอลสาธารณะ, การเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิตอล, เมืองอัจฉริยะที่ยั่งยืน, สังคมดิจิตอล, นวัตกรรมดิจิตอล และสิ่งที่ทุกคนเห็นพ้องต้องกันในการก้าวสู่เมืองอัจฉริยะ คือ “เครือข่ายอัลตร้าบรอดแบนด์” เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของการสร้างเมืองอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีไอซีที

 

[caption id="attachment_219199" align="aligncenter" width="503"] สู่ เผิง ผู้อำนวยการธุรกิจบรอดแบนด์ ของหัวเว่ยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สู่ เผิง ผู้อำนวยการธุรกิจบรอดแบนด์ ของหัวเว่ยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้[/caption]

ในขณะที่ หลายประเทศชั้นนำ อาทิ สหภาพยุโรป, สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, สิงคโปร์ และจีน ได้ยกอัลตร้าบรอดแบนด์ให้เป็นยุทธศาสตร์ระดับชาติ ซึ่งในระหว่างการแชร์ข้อมูล หัวเว่ยได้ยกตัวอย่างกลยุทธ์ “กิกะแบนด์ ซิตี” ในการสร้างเมืองอัจฉริยะ

อย่างไรก็ตาม การนำ “กิกะแบนด์ ซีตี” มาใช้จะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านดิจิตอลของเมืองและสร้างแรงบันดาลใจให้กับธุรกิจสตาร์ตอัพ รวมไปถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสาร อาทิ ระบบแสงไฟถนนอัจฉริยะ, กล้องซีซีทีวีความละเอียดสูง, ระบบการบริหารการจราจร และโอกาสการศึกษาอิเล็กทรอนิกส์ในโรงเรียนต่าง ๆ

ทั้งนี้ ในเมืองซูโจว ซึ่งมีระบบไฟเบอร์บรอดแบนด์เข้าถึงทุกบ้าน มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP เติบโตขึ้น 60% ในระหว่างปี 2554-2559 ประชากรมีการใช้จ่ายเงินผ่านระบบอี-เพย์เมนต์ถึง 30% ของการใช้จ่ายทั้งหมด และสามารถลดเวลาที่ต้องใช้ติดต่อกับภาครัฐลงได้ถึง 90%

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01
การสร้างกิกะแบนด์ ซิตี ผู้ว่าการประจำเมืองต้องมีนโยบายรองรับ เพื่อรับมือกับความท้าทายและอุปสรรคในระหว่างการติดตั้งเครือข่ายไฟเบอร์ นอกจากนี้ การกำหนดมาตรฐานที่ชัดเจนในการชดเชยสำหรับเรื่องต่าง ๆ และริเริ่มให้มีกองทุนบริการ รวมถึงต้องสามารถออกกฎหมายกรอบโครงการด้านไอซีทีที่ครบวงจรได้

จากกรณีตัวอย่างความสำเร็จของเมืองชั้นนำต่าง ๆ ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและโอเปอเรเตอร์ด้านโทรคมนาคม ถือเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ สำหรับกิกะแบนด์ ซิตี ในเกาหลี และเอสเคเทเลคอม ล้วนให้การสนับสนุนโครงการกิกะบิตบรอดแบนด์อย่างเต็มที่อีกด้วย

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,305 วันที่ 15-18 ต.ค. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว