สนพ.เร่งดันรถอีวี นำร่องตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า

24 ก.ย. 2560 | 10:42 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สนพ.เร่งขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้า เตรียมเปิดโครงการเปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า 4 ต.ค.นี้ นำร่อง ตั้งเป้าภายในปีหน้า 100 คัน พร้อมเร่งส่งเสริมติดตั้งปั๊มชาร์จให้ได้ 200 แห่ง และเปิดให้เอกชนขายไฟฟ้าได้ภายในปีนี้

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความคืบหน้าในการดำเนินงานขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้าว่า ขณะนี้ สนพ.ได้มีการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าในระบบขนส่งมวลชน ภายใต้โครงการสนับสนุนการเปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊ก ให้เป็นรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า (eTukTuk) เพื่อเปิดโอกาสให้เจ้าของรถตุ๊กตุ๊กนำรถ
ที่ใช้งานอยู่มาเปลี่ยนเป็นรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าทั่วประเทศกว่า 22,000 คัน ภายใน 5 ปี ซึ่งจะมีการเปิดตัวโครงการในวันที่ 4 ตุลาคม 2560

dg-twarath โดยสนพ.มีเป้าหมายที่จะรับเปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กก๊าซและนํ้ามัน ให้เป็นรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า จำนวน 100 คัน ภายในปี 2561 นี้ใช้งบกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน 76 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ขั้นตอนการเปิดรับสมัครผู้ร่วมโครงการ ซึ่งมีเงื่อนไขเบื้องต้นว่า เมื่อนำรถตุ๊กตุ๊กมาเทิร์นแล้วจะต้องไม่ขอเปลี่ยนคืน และต้องเป็นรถที่ถูกต้องตามกฎระเบียบกรมการขนส่งทางบก เป็นต้น สำหรับการเทิร์นรถนั้น สามารถดำเนินการได้ที่ผู้ประกอบการค่ายรถตุ๊กตุ๊กในประเทศที่มีประมาณ 7-8 ค่าย โดยราคาตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณกว่า 3 แสนบาทต่อคัน

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนภารกิจยานยนต์ไฟฟ้า ระยะแรกเป็นการเตรียมความ
พร้อมการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า (ระหว่างปี 2559-2560) มุ่งเน้นการนำร่องการใช้งานกลุ่มรถโดยสารสาธารณะไฟฟ้า เนื่องจากจะเกิดประ โยชน์ในวงกว้างและสามารถพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
เพื่อรองรับการใช้งานได้ง่าย อาทิ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) นำร่องโครงการจัดหารถโดยสารสาธารณะไฟฟ้า 200 คัน มีการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ช่วยดำเนินการปรับปรุงระบบไฟฟ้ารองรับสถานีอัดประจุ
ไฟฟ้าทั้ง 4 สถานี ของขสมก. เพื่อรองรับโครงการนำร่องรถดังกล่าว

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ดำเนินโครงการนำร่องสาธิตการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า และพัฒนาระบบรวบรวมข้อมูล เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,299 วันที่ 24 - 27 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว