ดับฝัน! ขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ700 บอร์ดค่าจ้าง ยัน! ขึ้นไม่เกิน20บาท

14 ก.ย. 2560 | 09:09 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

คณะกรรมการค่าจ้างกลาง จะสรุปค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ เดือนตุลาคมนี้ โดยแต่ละจังหวัดจะปรับขึ้นไม่เท่ากัน ขึ้นกับสภาพเศรษฐกิจแต่ละพื้นที่

การปรับค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ ที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2561 อยู่ระหว่างการสรุปมติของอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด ทั้ง 77 จังหวัด โดยส่งมาให้กระทรวงแรงงานภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ และการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำยังใช้รูปแบบที่แต่ละจังหวัดปรับขึ้นไม่เท่ากัน

แต่อย่างไรก็ตามค่าจ้างขั้นต่ำที่ฝ่ายแรงงานเสนอมาวันละ 600-700 บาท คงเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นก้าวกระโดดจาก 310 บาท และอย่างมากปรับขึ้นได้ไม่เกิน 20 บาท แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1

ขณะที่ ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การปรับค่าจ้างขั้นต่ำจะพิจารณาจาก 3 ปัจจัย หลัก คือ
1.ค่าใช้จ่ายของลูกจ้าง ค่าครองชีพ อัตราเงินเฟ้อ
2.ความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง ต้นทุนราคาสินค้า
3.เศรษฐกิจภายในจังหวัด

ทั้งนี้ ข้อมูลที่ได้จะเสนอเข้าคณะกรรมการค่าจ้างกลางในเดือนตุลาคม

สำหรับ รูปแบบค่าจ้างลอยตัว มีการเสนอความเห็นเข้ามาแต่ยังไม่มีการรูปแบบนี้มาใช้ในปี 2561 โดยรูปแบบค่าจ้างลอบตัวเป็นการส่งเสริมให้สถานประกอบการมีโครงสร้างค่าจ้างของตนเอง โดยไม่อิงกับค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งคาดว่าในช่วง 2- 5 ปี ข้างหน้าอาจมีค่าจ้างต่างกันในแต่ละอุตสาหกรรม และเป็นการจ่ายค่าแรงตามความสามารถของลูกจ้าง เพื่อให้ผู้มีฝีมือได้ค่าจ้างสูงขึ้น ซึ่งปัจจุบันกระทรวงแรงงานมีกำหนดค่าแรงตามคุณวุฒิวิชาชีพ 67 สาขา และขยายเพิ่ม 16 สาขา แต่ละสาขาจะมีการวัดระดับความสามารถเพื่อรับค่าจ้างที่ต่างกัน e-book