“ดีเอสไอ” ถอนอายัดรถหรู 38 คัน มูลค่ากว่า 500 ล้าน

07 ก.ย. 2560 | 12:39 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ดีเอสไอถอนอายัดรถหรู 38 คัน ส่วนใหญ่จะเป็นรถหรูโรลส์รอยซ์ และแอสตัน มาร์ติน มูลค่ารวมกว่า 500 ล้านบาท ก่อนส่งกรมศุลกากรประเมินภาษีอย่างละเอียดอีกครั้ง

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ บุกค้นโชว์รูมรถหรู ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ รวม 6 จุด เพื่อตรวจสอบการนำเข้ารถยี่ห้อ มาเซอราติ, โรลส์รอยซ์, แอสตัน มาร์ติน, แมคลาเรน และเฟอร์รารี รวม 38 คัน มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท ว่ามีการเลี่ยงภาษีนำเข้าหรือไม่ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ล่าสุด พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ ได้เซ็นคำสั่งถอนอายัดรถของกลางดังกล่าวให้กับผู้นำเข้ารถยนต์หรู 3 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท มิลเลียนแนร์ ออโต้เซล แอนด์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นรถยนต์โรลล์-รอยซ์ จำนวน 17 คัน, บริษัท เฮอริเทจ มอเตอร์เซลส์ แอนด์ เซอร์วิสเซส (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นรถแอสตันมาร์ติน 15 คัน เฟอร์รารี่ 1 คัน และแม็คลาเรน 1 คัน รวม 17 คัน, บริษัท ดีไซด์ มอเตอร์ เวิร์ล จำกัด เป็นรถยนต์มาเซราติ รวม 4 คัน

พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวอีกว่า รถที่ถอนอายัด จำนวน 38 คัน จากที่อายัดไว้ร้อยกว่าคัน จากการตรวจสอบยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงยังว่า รถทั้ง 38 คัน อยู่ในบัญชีรถนำเข้าจากต่างประเทศโดยสำแดงราคาอันเป็นเท็จ แต่ก็ยังไม่สามารถตรวจสอบราคาได้ จึงมีมติให้คืนรถของกลางให้ผู้นำเข้านำไปเก็บรักษาไว้ก่อน แต่ถ้าหากทางประเทศอังกฤษส่งใบราคาซื้อขายมา ก็สามารถเรียกรถจาก 3 บริษัทดังกล่าวเข้ามาตรวจสอบได้

ทั้งนี้มีรายงานว่า ทางอังกฤษไม่ได้ส่งราคาซื้อขายจากโชว์รูมมาให้กับดีเอสไอ แต่ส่งเพียงราคาหน้าโรงงานผู้ผลิตมาให้ตรวจสอบเท่านั้น แต่ก็สามารถนำไปใช้ในการประเมินภาษีได้เช่นเดียวกับใบอินวอยซ์ อย่างไรก็ตามพบว่าทางดีเอสไอยังไม่ได้ส่งราคารถตามบัญชีการนำเข้าของบริษัททั้ง 3 แห่ง ให้กรมศุลกากรประเมินภาษีแต่อย่างใด

ขณะที่ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ได้รับทราบเรื่องการลงนามคำสั่งถอนอายัดรถของกลางจำนวน 38 คันแล้ว เบื้องต้นได้เขียนคำร้องไปยังดีเอสไอ ให้ชี้แจงถึงเหตุผลในการลงนามคำสั่งถอนอายัดรถของกลางดังกล่าว เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง