สตง. ไฟเขียว! “เน็ตชายขอบ” 1.3 หมื่นล้าน

01 ก.ย. 2560 | 10:43 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“สตง.” เตรียมส่งผลตรวจสอบ “เน็ตชายขอบ” มูลค่า 1.3 หมื่นล้าน ให้ กสทช. สัปดาห์นี้ ...คาดผ่านฉลุย วงในรอลุ้นผลประชุมบอร์ดสัปดาห์หน้า มั่นใจเดินหน้าต่อ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,292 วันที่ 31 ส.ค. - 2 ก.ย. 2560 รายงานว่า นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้ สตง. กำลังเร่งตรวจสอบโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ หรือ โครงการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐาน ซึ่งใช้งบประมาณจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (USO) ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมด อาทิเช่น ข้อสงสัยเรื่อง “ถ้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเอง ราคาจะแพงกว่าอย่างไร?” คาดว่า ภายในสัปดาห์นี้ทุกอย่างจะแล้วเสร็จ

 

[caption id="attachment_202800" align="aligncenter" width="480"] นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)[/caption]

“ช้ามากไม่ได้ เพราะ สตง. ในฐานะทำหน้าที่ตรวจสอบ ถ้าเห็นว่า โครงการนี้มีข้อสงสัยก็ต้องติงหน่วยงานรับผิดชอบ เพื่อให้เกิดความรอบคอบ เราไม่เคยเบรกโครงการ ถ้าหน่วยงานเชื่อมั่นคิดว่า กระบวนการต่าง ๆ ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ก็ไม่ต้องกังวล” นายพิศิษฐ์ กล่าว

ขณะที่ แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการนี้จะเดินหน้าต่อ เพียงแต่ผู้ชนะประมูลรอเซ็นสัญญากับสำนักงาน กสทช. และคิดว่า ไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง เพราะข้อมูลที่สำนักงาน กสทช. ส่งตอบไปนั้น มีเหตุผลและครบถ้วน

สำหรับโครงการ USO จำนวน 3,920 หมู่บ้าน แบ่งเป็น 8 สัญญา วงเงิน 13,614.61 ล้านบาท ได้เปิดประมูลไปแล้วนั้น เสนอราคาต่ำสุด 12,989.68 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 624.93 ล้านบาท หรือ 4.59% โดย บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้จำนวน 3 สัญญา มูลค่า 6,485 ล้านบาท, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชัน จำกัด จำนวน 3 สัญญา มูลค่า 4,130.54 ล้านบาท, บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) จำนวน 1 สัญญา มูลค่า 504 ล้านบาท และบริษัท อินเตอร์ลิงค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ไอเทล จำนวน 1 สัญญา มูลค่า 1,868 ล้านบาท

 

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว