กฤษฎีกาตีความ 'ไลฟ์พรีวิลเลจ' รพ.กรุงเทพ ไม่ใช่สัญญาประกันภัย

27 ส.ค. 2560 | 06:56 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กฤษฎีกาตีความข้อหารือของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริม การประกอบธุรกิจประกันภัย ยืนยัน โครงการไลฟ์ พรีวิลเลจคลับ โรงพยาบาลกรุงเทพ ไม่ใช่สัญญาประกันภัย

จากกรณีที่สมาชิกโครงการไลฟ์พริวิเลจคลับ โรงพยาบาลกรุงเทพ ถูกยกเลิกสัญญารักษาฟรีตลอดชีวิต โดยโรงพยาบาลระบุว่าสัญญาดังกล่าวเข้าข่ายประกันภัย ทำให้สมาชิกบางส่วนรวมตัวยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง และขอคุ้มครองชั่วคราว เมื่อวันที่ 21กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

 

bkk

ล่าสุด คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ตีความและตอบข้อหารือของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริม การประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ระบุว่า โครงการไลฟ์ พรีวิลเลจคลับ โรงพยาบาลกรุงเทพ ไม่ใช่เข้าลักษณะเป็นสัญญาประกันวินาศภัยตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และไม่อยู่ภายใต้บังคับกฎหมายว่าด้วยประกันวินาศภัย ตามที่โรงพยาบาลกล่าวอ้าง แต่มีลักษณะคล้ายกับซื้อเหมาบริการการรักษาพยาบาลจากบริษัทล่วงหน้า

เป็นการให้บริการรักษาพยาบาลและการให้บริการด้านสุขภาพอื่นๆแก่สมาชิก จากการเป็นสมาชิกของโครงการ มีลักษณะเป็นสัญญาต่างตอบแทนประเภทหนึ่ง ซึ่งผู้ให้บริการตกลงที่จะให้บริการงานเงื่อนไขที่กำหนด และผู้ซื้อบริการตกลงชำระเงินล่วงหน้าเป็นการตอบแทน โดยไม่มีข้อตกลงที่จะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่มีความเสียหายแต่อย่างใดๆเกิดขึ้น

สำหรับโครงการ “ไลฟ์พริวิเลจคลับ” ของโรงพยาบาลกรุงเทพ เป็นแพคเกจรักษาสุขภาพ ให้สิทธิพิเศษสมาชิกรักษาพยาบาลตลอดชีวิต โดยเสียค่าใช้จ่าย 100 บาทต่อครั้ง

ซึ่งผู้สมัครต้องจ่ายค่าสมาชิกเป็นทองคำ 100% น้ำหนัก 200 บาท เริ่มโครงการตั้งแต่ปี 2544 และปิดรับในปี 2551 และมีสมาชิกทั้งหมด 3 รุ่น รวมสมาชิก 284 คน