ชู “ซีพีเอฟ โมเดล” ปลูกป่าชายเลนบางหญ้าแพรก  ต้นแบบอนุรักษ์และฟื้นฟูป่า

04 ก.ค. 2560 | 03:44 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

หน่วยงานรัฐยก “ซีพีเอฟ โมเดล” ปลูกป่าชายเลน ต.บางหญ้าแพรก  จ.สมุทรสาคร เป็นต้นแบบในการส่งเสริมชาวบ้านและชุมชน ให้ร่วมมือกันปกป้องและรักษาสิ่งแวดล้อม  สอดรับนโยบายทางการเร่งฟื้นฟูพื้นที่ป่าทั่วประเทศ  สนับสนุนชุมชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

พ.อ.เกรียงชัย สุวรรณทัต  รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.สมุทรสาคร กล่าวว่า ผลสำเร็จจากการที่บริษัทเอกชนอย่าง บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ  เข้ามาดำเนินการปลูกป่าชายเลนในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ใน 1 ตำบล คือ ที่ตำบลบางหญ้าแพรก  ซึ่งเห็นผลเป็นรูปธรรม  คือ พื้นที่ป่าชายเลนที่สมบูรณ์เพิ่มขึ้น  ชุมชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการดูแลและอนุรักษ์ป่า  อัตราการรอดของต้นไม้ที่ปลูกมีอัตรารอดถึง 70 % ทางกอ.รมน. จึงเห็นควรใช้ความสำเร็จของซีพีเอฟเป็นต้นแบบในการขยายพื้นที่ปลูกป่ากับอีก 7 ตำบลที่ติดชายฝั่งทะเลคือ ตำบลพันท้ายนรสิงห์  โคกขาม บางกระเจ้า บ้านบ่อ บางโทรัด กาหลง นาโคก

samutr2 “กอ.รมน. จ.สมุทรสาคร เห็นว่า ซีพีเอฟ โมเดล ปลูกป่าชายเลนได้ผลเป็นรูปธรรม  ซึ่ง ทางกอ.รมน.ส่วนกลาง ให้คำชมว่าอัตราการรอดของต้นไม้สูงและใช้เวลาไม่นาน  จึงจะใช้โมเดลนี้กับพื้นที่อื่นๆอีก 7 ตำบล ในจ.สมุทรสาคร  ซึ่งทางกอ. รมน. ได้ลงไปประสานกับชาวชุมชนแล้ว  มีความพร้อมที่จะร่วมกันขยายพื้นที่ปลูกป่าชายเลน” พ.อ.เกรียงชัยกล่าว

ด้านนายเชิดชัย จริยะปัญญา  ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสำนักสิ่งแวดล้อม จ.สมุทรสาคร กล่าวว่า  พื้นที่จ.สมุทรสาครมีปัญหาเรื่องคลื่นทะเลกัดเซาะ  ทำให้พื้นดินลดน้อยลงไป  ทางจังหวัดจึงมีนโยบายฟื้นฟูสภาพป่าชายเลนให้มีสภาพสมบูรณ์เพิ่มขึ้น  โดยปัจจุบันมีป่าชายเลนที่สมบูรณ์ในพื้นที่จ.สมุทรสาครประมาณ 1,000 ไร่  ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนโดยเฉพาะซีพีเอฟเข้ามาร่วมปลูกป่าชายเลน 100 ไร่ ซึ่งดำเนินการเสร็จแล้ว  และอยู่ในระหว่างบำรุงดูแลไม่ให้กล้าไม้สูญหายหรือโดนคลื่นทะเลซัด ด้วยการปลูกซ่อมมาโดยตลอด  ซึ่งนโยบายของทางจังหวัดจะพยายามเชิญชวนภาคเอกชนเข้ามาร่วมปลุูกป่าชายเลนให้มากขึ้น

samutr "ซีพีเอฟเข้ามาปลูกป่าชายเลน ที่ ต.บางหญ้าแพรก ถือว่าเป็นตัวอย่างและเป็นโมเดลที่ดี  เนื่องจากมีอัตราการรอดสูง  ซึ่งจ.สมุทรสาคร ภาคภูมิใจที่ซีพีเอฟเข้ามาร่วมดำเนินการ  โดยเฉพาะบริเวณนั้นมีป่าสมบูรณ์อยู่แล้ว และมีการขยายการปลูกป่าออกไป  ทำให้เห็นว่าส่วนอื่นๆที่มีป่าชายเลนอยู่บ้าง  ก็สามารถขยายให้เป็นป่าสมบูรณ์ได้เช่นเดียวกัน”นายเชิดชัยกล่าว

นายปรีชา มีนิล  รองกรรมการผู้จัดการ  ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทฯดำเนินโครงการ“ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน” ต่อเนื่องในปีนี้เป็นปีที่ 3 เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลนตลอดจนเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่  โดยจังหวัดสมุทรสาครเป็น 1 ใน 5 พื้นที่ยุทธศาสตร์(ชุมพร สมุทรสาคร ระยอง สงขลา และพังงา) ปลูกป่าชายเลนกว่า 2 พันไร่ ภายใต้เป้าหมาย 5 ปี ซึ่งปัจจุบันขยายพื้นที่ปลูกป่าชายเลนในจ.สมุทรสาครเสร็จตามเป้าหมาย 100 ไร่ พร้อมเดินหน้าบูรณาการสู่การเป็น“ศูนย์การเรียนรู้  ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน” และพัฒนาชุมชนให้ร่วมกันดูแลป่า samutr4 (1)-1