‘ม็อบมัน’เล็งบุกทำเนียบ ร้องนายกฯคุมนำเข้า-ชี้ราคาตํ่าสุดรอบ7ปี

29 มิ.ย. 2560 | 08:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

โรงแป้งมัน-โรงงานเอทานอลยันพร้อมช่วยซื้อมันสำปะหลังจากเกษตรกรเท่าที่ช่วยได้ เหตุมีข้อจำกัดเรื่องกำลังผลิตด้าน เกษตรกรร้องนายกฯเร่งแก้ 3 เรื่องเหตุถูกกดราคา ขีดเส้นตุลาคมไม่โงหัวเตรียมบุกทำเนียบข้อมูลสศก.ชี้ชัดราคาตํ่าสุดรอบ 7 ปี

จากราคาหัวมันสำปะหลังที่ตกต่ำลงเหลือระดับ 1.30-1.40 บาท/กิโลกรัม(กก.) จากที่เคยขายได้กก.ละ 2 บาทกว่า มีผลให้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังจังหวัดนครราชสีมาได้ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านรองนายกรัฐมนตรี(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 เพื่อเร่งช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนนั้น

[caption id="attachment_121682" align="aligncenter" width="503"] นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์[/caption]

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์บุได้ขอความร่วมมือโรงงานแป้งมันสำปะหลังและโรงงานเอทานอลช่วยรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรอย่างต่อเนื่องในราคาที่เป็นธรรมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิต ระบุราคาหัวมันสดที่ตกต่ำเวลานี้จากเป็นช่วงฤดูฝนหัวมันที่เก็บเกี่ยวในช่วงนี้มีเปอร์เซ็นต์เชื้อแป้งต่ำ และลานมันส่วนใหญ่ได้หยุดรับซื้อ จากไม่สามารถตากมันเส้นได้

นายปรีชา เต็มพร้อม นายกสมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ทางสมาชิกโรงงานแป้งมัน 99 โรงพร้อมให้ความช่วยเหลือในการซื้อหัวมันจากเกษตรกร แต่ก็ช่วยซื้อได้ในปริมาณกำลังผลิตของแต่ละโรงที่มีอยู่เฉลี่ย 800-1,000 ตัน/วัน แต่ถ้าให้ช่วยซื้อเกินกำลังผลิตก็คงต้องซื้อในราคาที่ถูกลง เพราะไม่เช่นนั้นเสี่ยงมันเน่า และเป็นมันที่มีเชื้อแป้งต่ำ จากมันที่นำมาขายส่วนใหญ่ในช่วงนี้เป็นมันในไร่นาที่น้ำท่วมขังต้องเร่งขุดออกมาขาย

เช่นเดียวกับนายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ที่ปรึกษาและอดีตนายกสมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย ที่กล่าวว่า ทางสมาคมยินดีให้ความร่วมมือในการรับซื้อมันจากเกษตรกรในปริมาณที่สามารถทำได้ ซึ่ง ณ ปัจจุบันโรงงานเอทานอลที่ใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบอย่างเดียวมี 3-4 โรง และใช้ 2 อย่างคือโมลาสและมันสำปะหลังบอีก 2-3 โรง รวมใช้มันสำปะหลัง(มันเส้น)เป็นวัตถุดิบปีละประมาณ 4 ล้านตัน

ด้านนายวชิระ ถนัดค้า ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังจังหวัดนครราชสีมา เผยว่า ผู้ปลูกมันฯได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี หลังได้รับความเดือดร้อนมากจากัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน ก่อให้เกิดปัญหาการขาดทุนและเป็นหนี้สะสมมาอย่างต่อเนื่อง ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพไม่เพียงพอ จากที่เคยขายหัวมันสำปะหลังสดได้กิโลกรัมละ 2 บาทกว่า แต่ปัจจุบันขายได้เฉลี่ยเพียง 1.15-1.40 บาท/กก. จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการใน 3 เรื่องคือ

[caption id="attachment_170174" align="aligncenter" width="476"] ‘ม็อบมัน’เล็งบุกทำเนียบ ร้องนายกฯคุมนำเข้า-ชี้ราคาตํ่าสุดรอบ7ปี ‘ม็อบมัน’เล็งบุกทำเนียบ ร้องนายกฯคุมนำเข้า-ชี้ราคาตํ่าสุดรอบ7ปี[/caption]

1.ขอให้กระทรวงพาณิชย์ประกาศราคาขั้นต่ำของสินค้ามันสำปะหลังเป็นราคากลาง ทั้งหัวมันสดและราคาผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังส่งออกเพื่อมิให้เกิดการขายตัดราคา และกระทบมาถึงเกษตรกร 2.ให้ติดตามตรวจสอบผู้ค้าต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นตัวแทน(นอมินี) ที่เข้ามาค้าขายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการเข้ามาใช้วิธีกดราคา หรือเสนอราคาซื้อขายต่ำ ๆ และให้ข้อมูลบิดเบือนเพื่อกดราคา

ส่วนข้อที่ 3.รัฐควรส่งเสริมและควรกำหนดให้อุตสาหกรรมเอทานอลใช้วัตถุดิบมันสำปะหลังในประเทศเท่านั้น เพราะปัจจุบันกลับพบว่ามีการนำเข้ามันของผู้ค้า และผู้ผลิตเอทานอลจากเพื่อบ้านทั้งกัมพูชา และลาว เข้ามาใช้เป็นวัตถุดิบจำนวนมาก ถือเป็นการทำลายโอกาสของผู้ปลูกมันของไทย ยกเว้นกรณีวัตถุดิบขาดแคลนก็ให้ขออนุญาตนำเข้าเป็นกรณีไป

ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรกร(สศก.) พบว่า ราคาหัวมันสดที่เกษตรขายได้ในไร่นาทั่วประเทศของปีนี้เป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี นับจากปี 2553(ดูกราฟิคประกอบ)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,274
วันที่ 29 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560