ผู้นำเยอรมนีชมข้อเสนอ “เมย์” เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

24 มิ.ย. 2560 | 08:03 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผู้นำเยอรมนีกล่าวชื่นชมข้อเสนอของผู้นำอังกฤษที่ให้พลเมืองอียูในอังกฤษ ได้สิทธิ์เช่นเดียวกับชาวอังกฤษทุกประการ

วันที่ 24 มิ.ย.60 นางแองเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวชื่นชมว่า การที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เสนอให้พลเมืองของสหภาพยุโรป หรือ อียู ที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ ได้สิทธิ์เช่นเดียวกับชาวอังกฤษทุกประการหลังจากที่อังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกอียูแล้ว นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ก็ยังมีอีกหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาเบร็กซิทที่ยังต้องแก้ไขต่อไป

อียู1 โดยนางเทเรซา เมย์ กล่าวที่การประชุมอียู ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมว่า ปัจจุบันมีพลเมืองของอียูอาศัยอยู่ในอังกฤษประมาณ 3.2 ล้านคน โดยพลเมืองอียูที่จะได้สถานะเช่นเดียวกับชาวอังกฤษต้องพำนักอยู่ในอังกฤษอย่างน้อย 5 ปี และจะได้สิทธิ ทางด้านการรักษาพยาบาล การศึกษา รวมทั้งสวัสดิการต่างๆ

อียู3 ส่วนนางแมร์เคิล กล่าวว่า แม้ข้อเสนอของนางเทเรซา เมย์ จะถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมาก แต่ก็ยังมีอีกหลายประเด็นเกี่ยวกับเบร็กซิทที่ต้องหาทางออกต่อไป ไม่ว่าจะเป็น การชำระหนี้, ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและไอร์แลนด์ พร้อมทั้งระบุว่า การประชุมอียูครั้งนี้ไม่ได้ให้ความสำคัญไปที่เรื่องเบร็กซิท ซึ่งการหารืออังกฤษเรื่องการถอนตัวจะเป็นการเจรจานอกรอบ
อียู4
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ อียูได้ยื่นข้อเสนอต่ออังกฤษว่า พลเมืองของประเทศอียูที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ รวมทั้งชาวอังกฤษ ราว 1 ล้าน 2 แสนคน ที่อาศัยอยู่ในประเทศอียู ควรจะได้รับสิทธิเช่นเดียวกัน ตามกฎหมายบังคับใช้โดยศาลยุติธรรมยุโรป ซึ่งนางเทเรซา เมย์ ได้ย้ำต่อบรรดาผู้นำชาติอียูในการประชุมครั้งนี้ว่า หลังจากเบร็กซิท อังกฤษจะไม่ให้มีพลเมืองของทั้งสองฝ่ายต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากอย่างแน่นอน หลังจากที่พลเมืองชาวอียูที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ ต่างพากันวิตกกังวลต่อสถานะของตนเอง ที่เกรงว่าจะถูกเนรเทศออกนอกประเทศ อียู2