นายกฯเร่งเเก้น้ำทั้งระบบ ย้ำสร้างรถไฟเชื่อมทั้งประเทศ

17 มิ.ย. 2560 | 01:50 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน"เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2560  ว่า "เรื่องฝนตก น้ำท่วม น้ำขัง ก็ตงต้องเร่งแก้ปัญหาระยะสั้น ให้บรรเทาความเดือดร้อนให้เร็วที่สุด ในเรื่องของการก่อสร้างการบูรณาการ ไม่ว่าจะแหล่งน้ำ ไม่ว่าจะในเรื่องของระบบการส่งน้ำ ไม่ว่าจะการระบายน้ำต้องใช้เวลาและงบประมาณจำนวนมากนะครับ เพื่อจัดทำแผนงานให้รัดกุม ทุกอย่างมันเกิดขึ้นมาหลายสิบปีที่มันไม่ยั้งยืน

วันนี้เราก็ทำไปได้เยอะแล้ว ลองตามดูครับ ก็ติดอยู่ในเฉพาะพื้นที่ที่มีปัญหาทำไม่ได้นั่นแหละ ประชาชนไม่ยินยอม อันนี้คือปัญหาสำคัญนะ การบุกรุกพื้นที่ของทางข้าราชการ จะสร้างถนน สร้างรถไฟ หรืออะไรก็แล้วแต่ รถไฟความเร็วสูงติดหมด พี่น้องประชาชนบุกรุกอยู่ ผมก็ไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อน แต่เราจะทำอย่างไรครับ เพราะมันผิดกฎหมาย

ก็ต้องไปดูแลว่าจะทำอย่างไร ก็ขอร้องว่าอย่าไปขวางเลยเรื่องการก่อสร้างรถไฟอะไรต่างๆก็แล้วแต่ เพราะมันเป็นผลประโยชน์โดยร่วมของประเทศ การที่จะสร้างรถไฟความเร็วสูง ผมเห็นข่าวจากช่องหนึ่ง บอกว่าผมต้องการสร้างรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพ-โคราช เพราะว่าผมเป็นคนโคราช ดูซิคิดแบบนี้ได้อย่างไร ผมจะเกิดที่ไหนก็เรื่องของผม นั้นเรื่องส่วนตัวของผม

แต่ผมทำเพื่อประชาชนทั้งประเทศไม่ได้ทำเพื่อพื้นที่เกิดของผมเพียงอย่างเดียว คิดแบบนี้ไม่ได้ แล้วเส้นทางเส้นนี้มันต้องไปโคราชแล้วไปหนองคาย ไปเชื่อมต่อกับลาวไปยังจีนไปยุโรปตะวันออก ไปยึดโยงทางด้านโน้น เดี๋ยวเราต้องทำด้านล่างลงไปอีก ไปเชื่อมต่อมาเลย์เซีย สิงค์โปร อินโดนีเซีย ไปโน้นอีก ตะวันตกตะวันออก พม่า ลาว กัมพูชา มันต้องคิดแบบนี้ซิครับ อย่ามองทุกอย่างเป็นประเด็นการเมืองซะทั้งหมด นั้นเราส่วนตัวของผม มันไม่ใช่เลยนะ"