"กอบกาญจน์" ชวนท้องถิ่นร่วมส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงกีฬา -เชิงอาหาร

01 มิ.ย. 2560 | 07:55 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ชวนคนท้องถิ่นร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และการท่องเที่ยวเชิงอาหารกระจายรายได้ตรงสู่ชุมชน

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา  เปิดเผยว่าได้ร่วมมือกับกลุ่มประชารัฐ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมวิ่งมาราธอน “วิ่งทะเลน้อย ร้อยรัน” ในวันอาทิตย์ ที่ 23 กรกฎาคม 2560 ชมทะเลน้อยบนสะพานยาวที่สุดในประเทศไทย ถนนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เส้นทาง เชื่อมต่ออำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ในทะเลน้อยเราได้เห็นควายน้ำและนกน้ำท้องถิ่นในย่านนี้  การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตจังหวัดพัทลุง และ ช่วยเหลือเกษตรกรที่ ประสบปัญหาเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมามีน้ำท่วมพัทลุงนานนับเดือน และทำให้ควายทะเลน้อยล้มตายกว่า 200 ตัว คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมวิ่งกว่า 2,000 คน เดินทางข้ามภาคมาจากหลากหลายจังหวัด มีทีมกองเชียร์แต่งตัวเป็นหนังตะลุง ให้กำลังใจนักวิ่งตลอดเส้นทางและ การแสดงดนตรีจากชาวบ้านในท้องถิ่นใช้กระเป๋ากระจูด ใช้ถ้วยรางวัลทำจากกระจูด ส่วนอาหารที่จัดเลี้ยง เป็นขนมท้องถิ่น อาทิ ขนมปำ, ขนมลา, ขนมฝักบัว, ขนมโคหัวล้าน และ ข้าวต้มมัดอัญชัญ เป็นต้น เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ลงสู่ท้องถิ่นโดยตรง

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าส่งเสริม การท่องเที่ยวเชิงอาหาร ( Gastronomy  Tourism ) ขับเคลื่อน โครงการ Amazing Thai Taste โดยกลุ่มประชารัฐ ร่วมกับร้านอาหารไทย  10 แห่ง คัดเลือกพันธุ์ข้าวท้องถิ่น จำนวน 4 พันธุ์ สร้างวัตกรรมข้าวท้องถิ่นพร้อมรับประทาน ได้แก่ 1.ข้าวหอมมะลินิลสุรินทร์ 2.ข้าวเหนียวลืมผัว 3.ข้าวสังข์หยด และ 4.ข้าวหอมมะลิแดง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสเลือกรับประทานข้าวถิ่นได้ง่ายมากยิ่งขึ้น พร้อมนำเสนอเมนูเด็ดของแต่ละร้านให้เลือกรับประทาน

รมว.ท่องเที่ยวฯ ยังได้กล่าวสรุปรายงานสถานการณ์ท่องเที่ยวว่า สถิติจนถึงปัจจุบัน ( 29 พฤษภาคม 2560 ) มีนักท่องเที่ยวสะสมรวมกว่า 14 ล้านคนแล้ว ก่อให้เกิดรายได้ 719,286 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 2.63 และ 4.35 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา