ทลายเเก๊งคอลเซ็นเตอร์ไต้หวัน!

16 พ.ค. 2560 | 08:34 น.
วันที่ 16 พ.ค.60-พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสนุทร ผบช.สตม. และพล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร ผบก.สส. นำกำลังจับกุมแก๊งคอลเซนเตอร์สัญชาติไต้หวัน 8คน มีนายโจว จวิน เฉิง อายุ 31 ปี หัวหน้าใหญ่ พร้อมคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ รายชื่อคนไต้หวันมีหมายเลขประจำตัวประชาชน บัญชีธนาคาร และหมายเลขโทรศัพท์ไว้ใช้หลอกจำนวนมาก ได้ภายในบ้านเช่า เนื้อที่ 70 ตารางวา ซอยนภาลัย 12 หมู่บ้านนภาลัย ซอยสุขุมวิท 70/3 แขวงและเขตบางนา

 

 

พล.ต.ท.ณัฐธรกล่าวว่า กลุ่มคนร้ายทั้งหมดสัญชาติไต้หวันเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ สำหรับแก๊งที่ถูกจับกุมนี้จะใช้วิธีการโทรศัพท์ไปหลอกคนในประเทศไต้หวัน เน้นคนแก่และเป็นข้าราชการบำนาญ อ้างว่าผู้เสียหายเปิดบัญชีธนาคารและเปิดใช้โทรศัพท์เกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงินและยาเสพติด หากผู้เสียหายเริ่มหลงเชื่อ จะหลอกให้โทรศัพท์ไปหาเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งรับผิดชอบหน่วยงานเรื่องการฟอกเงิน แต่ที่จริงคือกลุ่มคนร้าย เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโทรศัพท์ไปจะถูกลวงจนไปจบที่ตู้เอทีเอ็มโอนเงินไป ทางคนร้ายจะกดเงินออกไปทันที มีผู้เสียหายเป็นชาวไต้หวันจำนวนมาก

 

 

ผบช.สตม.กล่าวต่อว่า กลุ่มคนร้ายที่ถูกจับกุมเข้าประเทศไทยเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมก่อตั้งศูนย์คอลเซนเตอร์ในประเทศไทย ย้ายมาจากเกาะไซปัน เป็นเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก และเช่าบ้านดังกล่าวไว้จากเจ้าของคนไทย โดยไทยได้รับการประสานจากไต้หวันนำไปสู่การทลายเครือข่ายดังกล่าว หลังจากนั้นทางการไต้หวันได้นำข้อมูลการจับกุมของไทยขยายผลไปจับกุมนายเหลียง หัวหน้าแก๊งใหญ่ในไต้หวันได้สำเร็จ

 

 

ผบช.สตม.กล่าวว่า แก๊งคอลเซนเตอร์ยังมีเครือข่ายทั้งในไทย ประเทศจีน ไต้หวัน และเกาะไซปัน มีศูนย์กลางหลอกลวงอยู่ที่ไต้หวัน ทั้งนี้ไทยได้รับข้อมูลจากไต้หวันว่า มีแก๊งคอลเซนเตอร์คนไทยที่ทำงานในไต้หวัน รวมตัวกันหลอกคนไทยให้โอนเงิน โดยมีฐานอยู่ที่ไต้หวัน จะได้ประสานทางไต้หวันทลายเครือข่ายต่อไป

 

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เพิกถอนวีซ่าเดินทางเข้าประเทศไทยและเนื่องจากผู้เสียหายเป็นคนไต้หวันจึงส่งตัวไปให้กับทางการไต้หวันดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป