กสร.ผุดมาตรการตรวจความปลอดภัยคุมเข้มก่อสร้างและกิจการเสี่ยง

16 พ.ค. 2560 | 08:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ออกมาตรการตรวจความปลอดภัยในการทำงาน งานก่อสร้างและ งานที่เสี่ยงอันตราย จัดทีมลุยตรวจพื้นที่กทม. ปริมณฑล เพิ่มโทษตามกฎหมายให้สูงขึ้น พร้อมประสานความร่วมมือทุกฝ่าย ตั้งเป้าลดสถิติเจ็บตายน้อยที่สุด

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุจากการทำงานบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในกิจการก่อสร้าง ดังนั้น กสร. จึงได้เร่งดำเนินมาตรการตรวจความปลอดภัย  ในการทำงาน โดยจัดทีมตรวจความปลอดภัยเฉพาะกิจงานก่อสร้างที่มีความเสี่ยงพิเศษ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เริ่มตั้งแต่ 15 พฤษภาคม ถึง 14 กรกฎาคม 2560 เป็นระยะเวลา 60 วัน รวมถึงได้จัดประชุมร่วมกับผู้ว่าจ้าง เจ้าของโครงการ ผู้รับเหมาก่อสร้างเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันอุบัติเหตุร่วมกัน เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2543 เรื่องมาตรการป้องกันและควบคุมอุบัติเหตุในงานก่อสร้างของรัฐ โดยได้เสนอให้ทบทวนมติให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันทบทวนการดำเนินคดีอาญากรณีลูกจ้างเสียชีวิตจากการที่นายจ้างฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงานโดยไม่เปรียบเทียบปรับแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มโทษให้สูงขึ้นกรณีที่มีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงาน เร่งรัดการดำเนินงานตามมาตรการ 3-3-2 ระยะที่ 2 (พฤษภาคม-กรกฎาคม 2560)

อธิบดีกสร. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ยังได้พิจารณาทบทวนบทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย ในการทำงานของสถานประกอบกิจการ และประสานขอความร่วมมือหน่วยงานราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีการทำสัญญาว่าจ้างบริษัทเอกชนและบริษัทรับเหมาในการปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงานและมติคณะรัฐมนตรีเรื่องมาตรการป้องกันและควบคุมอุบัติเหตุในงานก่อสร้างของรัฐอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ มาตรการทั้งหมดนี้อยู่ระหว่างดำเนินการของกสร. ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการทำงานในกลุ่มกิจการดังกล่าว และลดอัตราการประสบอันตรายให้น้อยที่สุด