ยลโฉม “เจ้าไตรรงค์ ” ปลากัดลายธงชาติ ในงาน111ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง

13 พ.ค. 2560 | 13:00 น.
ยลโฉม“เจ้าไตรรงค์ ”ปลากัดลายธงชาติ ในงาน111ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง

-13 พ.ค.60- ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ อ.เบตง จ.ยะลา ภายในงาน" 111ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง "โดยมีบรรดานักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวมาเลเซียที่ชื่นชอบเลี้ยงปลากัด เข้าชมความสวยปลากัดลายธงชาติ หรือ "เจ้าไตรรงค์" ที่กรมประมง ได้ร่วมกับ กลุ่มปลาสวยงาม นครปฐมโมเดล และกลุ่มปลาสวยงาม จ.ราชบุรี จัดแสดงโชว์ พร้อมประกวดปลากัดสวยงามและปลากัดป่าพื้นบ้าน ชิงถ้วยพระราชทานพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ

S__8634669 S__8634676 S__8634677

นอกจากนี้ ได้มีการนำปลาจีน หรือปลาฉาฮื้อ และปลาพลวงชมพู ที่เป็นปลาน้ำจืดประจำท้องถิ่น จ.ยะลา และจ.นราธิวาส โดยมีชื่อเรียกตามภาษาท้องถิ่นว่าอีแกกือเลาะห์ หรือปลากือเลาะห์ มาจัดแสดงภายในงานดังกล่าวอีกด้วย

นายชูชาติ เล็กแดงอยู่ ประธานกลุ่มปลาสวยงาม นครปฐมโมเดล กล่าวว่า เจ้าไตรรงค์ เป็นปลากัด สายพันธุ์ฮาฟมูน ลักษณะของเจ้าไตรรงค์ ลำตัวเป็นสีน้ำเงิน ส่วนบริเวณครีบหางด้านล่าง มีสีขาวและแดง เช่นเดียวกับส่วนหาง ที่มีสามสีเรียงกัน เหมือนลายธงชาติ ที่ไม่ค่อยได้เห็นมากนัก และหางยังเป็นรูปใบโพธิ์ มีลักษณะเป็นมงคล และเป็นตัวแรกของโลกที่ปรากฏสีเรียงกันชัดเจนเหมือนธงชาติไทย โดยตนได้ประมูลมาในราคา 53,500 บาท จากราคาเริ่มต้นเพียง 99 บาท ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดว่าราคาปลากัดตัวนี้จะสูงถึงขนาดนี้ หลังจากนั้นได้ถ่ายภาพลงเฟซบุ๊ค เพื่อประชาสัมพันธ์ ให้คนทั่วโลกได้รับรู้ถึงความสามารถของคนไทย ที่ทำให้ธงชาติไทยไปโบกสะบัดบนตัวปลาได้ นับเป็นอีกความภาคภูมิใจของคนไทย

52573

ประธานกลุ่มปลาสวยงาม นครปฐมโมเดล กล่าวว่า ซึ่งขณะนี้ตนได้ร่วมกับกรมประมง นำไปเพาะขยายพันธุ์ต่อ ให้ได้ปลากัดลายธงชาติไทยได้ไปโบกสะบัดในต่างประเทศ และภาพปลาที่ตนถ่ายมาทั้งหมด ถือว่าเป็นภาพของคนไทยทุกคน ไม่มีการซื้อขาย หากใครสนใจหรือชื่นชอบ ก็สามารถอินบ็อกเข้ามาที่เฟซบุ๊ค"คุณเอก นครปฐม" ดึงไปใช้ได้เลย แต่หากต้องการไฟล์ภาพขนาดใหญ่ ก็สามารถขอเข้ามาได้เช่นกัน แต่หากสนใจบันทึกภาพเจ้าไตรรงค์ด้วยตนเอง มาได้ที่งาน 111ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง ระหว่างวันที่11-13พ.ค. เพื่อให้ทุกคนได้ชื่นชมและเก็บภาพประทับใจไว้เป็นที่ระลึกด้วยฝีมือตนเอง

52571 52569