เผยไตรมาสแรกต่างชาติถ่ายทำหนังในไทยสร้างรายได้กว่า 900 ล้านบาท

24 เม.ย. 2560 | 09:09 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมการท่องเที่ยว เผยไตรมาสแรก ปี 60  ดึงรายได้ต่างชาติเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์กว่า 900 ล้านบาท  ผลจากมาตรการ Incentive โดยมีภาพยนตร์เข้าถ่ายทำจำนวน 239 เรื่อง

นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยรายได้จากการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยไตรมาสที่ 1 (มกราคม – มีนาคม 2560) ว่า ขณะนี้การถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศ สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไปแล้วมากกว่า 900 ล้านบาท จากที่ตั้งเป้าหมายไว้ 3,000 – 4,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ โดยมีภาพยนตร์เข้ามาถ่ายทำ 239 เรื่อง และสหรัฐอเมริกาสร้างรายได้ให้สูงสุด 161 ล้านบาท รองลงมาคืออังกฤษ 160 ล้านบาท และคาดว่าจำนวนคณะถ่ายทำและรายได้จากการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยในปีนี้น่าจะมากกว่าปีที่ผ่านมา

สำหรับมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย หรือ Incentive Measures ที่เริ่มใช้เมื่อเดือนมกราคม 2560 ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยในไตรมาสแรก  คณะกรรมการพิจารณาคืนเงินสำหรับมาตรการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ได้พิจารณาคืนเงินตามมาตรการ Incentive ให้กับภาพยนตร์ เรื่อง Close จากประเทศอังกฤษ 15% จากเงินลงทุน 100 ล้านบาท และคาดว่าในเดือนพฤษภาคม 2560 ที่จะเปิดให้ขอรับมาตรการครั้งที่ 2 จะมีภาพยนตร์อย่างน้อย 2 เรื่องที่จะยื่นขอรับมาตรการดังกล่าว โดยคาดว่าจะมีเงินลงทุนรวมประมาณ 620 ล้าน ซึ่งน่าจะต้องใช้งบประมาณในการคืนเงินอย่างน้อย 93 ล้านบาท อย่างไรก็ดี นอกจากมาตรการดังกล่าว กรมการท่องเที่ยวยังรุกทำการตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์และเชิญชวนคณะถ่ายทำจากต่างประเทศให้เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น อธิบดีกรมการท่องเที่ยวกล่าว