กรมการจัดหางานเร่งจัดหาตำแหน่งงานว่างให้ผู้สูงอายุ

11 เม.ย. 2560 | 03:25 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมการจัดหางาน เร่งจัดหาตำแหน่งงานว่างให้ผู้สูงอายุ เผยสถิติเดือนมีนาคมกว่า 700 อัตรา บรรจุงานแล้วกว่า 200 ราย ในตำแหน่งแรงงานด้านการผลิตมากที่สุด ขณะที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน เช่น กรมการจัดหางาน         กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นำร่องรับเข้าทำงานไปแล้ว 29 ราย สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่เป็นภาระลูกหลาน

นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 เมษายน นอกจากจะเป็นวันสงกรานต์แล้ว ยังเป็นวันผู้สูงอายุอีกด้วย ซึ่งในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าประเทศไทยก็กำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยสมบูรณ์แบบ แต่อย่างไรก็ตาม ผู้สูงวัยมิได้เป็นภาระแก่ลูกหลาน พวกเขายังมีสุขภาพแข็งแรงสามารถทำงานได้และต้องการพึ่งตนเอง ซึ่งกระทรวงแรงงานได้มีแผนในการพัฒนาอาชีพ ส่งเสริมการจ้างงานต่อเนื่องของภาคเอกชน โดยส่งเสริมการจ้างงานให้เหมาะสมกับช่วงวัย ประสบการณ์ทำงาน และความพร้อมของร่างกาย ในส่วนของกรมการจัดหางานก็ได้ประสานหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการจ้างงานผู้สูงอายุ โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีนายจ้างแจ้งตำแหน่งงานว่างผู้สูงอายุ จำนวน 774 อัตรา โดยความต้องการ 5 อันดับแรก คือ 1.แรงงานด้านการผลิต 2.เสมียนพนักงานทั่วไป 3.เจ้าหน้าที่สำนักงานอื่น ๆ 4.แรงงานประมง  5.พนักงานขาย โดยกรมการจัดหางานได้จัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานผู้สูงอายุขึ้นที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 และที่ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อ   คนไทย (Smart Job Center) ภายในกระทรวงแรงงาน ดินแดง กรุงเทพฯ

ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2559 จนถึงเดือนมีนาคม 2560  มีผู้สูงอายุมาใช้บริการจัดหางาน จำนวนทั้งสิ้น 2,570  คน ได้รับการบรรจุงานแล้ว จำนวน 215 คน  โดยได้รับการบรรจุงานในตำแหน่งแรงงานด้านการผลิตมากที่สุด รองลงมาเป็นแม่บ้าน พนักงานขับรถยนต์  พนักงานรักษาความปลอดภัย และผู้ควบคุมเครื่องจักรผลิตน้ำตาลตามลำดับ สร้างรายได้ 2,608,500 บาทต่อเดือนหรือ 31,302,000 บาทต่อปี ขณะเดียวกันกรมการจัดหางานได้มีการจ้างงานผู้สูงอายุเพื่อเป็นต้นแบบให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ประจำอยู่ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด และสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่อีกจำนวน 20 คน  โดยปฏิบัติงานด้านการแนะแนวอาชีพให้กับคนหางาน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป และกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจ้างงาน จำนวน 9 คน ในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาเฉพาะด้านพัฒนาฝีมือแรงงาน ประจำอยู่ที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

นายวรานนท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ผู้สูงอายุสามารถทำงานได้มากขึ้นจะสามารถช่วยลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานได้ ซึ่งกรมการจัดหางานได้มีการให้บริการจัดหางานผู้สูงอายุทางเว็บไซต์ www.doe.go.th/elderly ด้วย โดยภายในเว็บจะจำแนกตามประสบการณ์ คุณสมบัติ ทักษะ ความเชี่ยวชาญ ในกลุ่มงานประจำ งานชั่วคราว งานสัญญาระยะสั้น งานรับงานไปทำที่บ้าน และงานที่ปรึกษา ซึ่งจะเป็นฐานข้อมูลให้กับนายจ้างและสถานประกอบการใช้ในการพิจารณาคัดเลือกได้ หากผู้สูงอายุต้องการจะหางานทำ หรือนายจ้าง/สถานประกอบการใดประสงค์จะจ้างงานผู้สูงอายุ สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการจัดหางานผู้สูงอายุที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694