CIGพลิกโฉมฟื้นธุรกิจดันโต ลงทุนครั้งใหญ่ศูนย์ซ่อมรถไฟ-ตัวแทนขายฉนวน Kingspan

17 มี.ค. 2560 | 07:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ซี.ไอ.กรุ๊ปดิ้นพลิกฟื้นธุรกิจลงทุนครั้งใหญ่โรงซ่อมรถไฟครบวงจร รองรับระบบราง แตกไลน์ผลิตคอยล์แอร์เป็นตัวแทนจำหน่ายฉนวนกันความร้อน Kingspan ร่วมทุนธุรกิจผลิตเอทานอล ตัดขาดทุน-รับรู้รายได้ขายโรงแรมสมุย ดันปีนี้เทิร์นอะราวด์

นายอารีย์ พุ่มเสนาะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซี.ไอ.กรุ๊ปฯ (CIG) เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดตั้งธุรกิจใหม่ บริษัท สยามเรลเวย์ ดีเวลลอปเม้นท์ฯ เพื่อดำเนินธุรกิจ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟมาตรฐานครบวงจรแห่งแรกของประเทศไทย โดยมองเห็นโอกาสที่การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดให้ภาคเอกชน เป็นผู้จัดหาหัวรถจักรใหม่ 50 คัน และการซ่อมบำรุงหัวรถจักร เครื่องยนต์ โบกี้ผู้โดยสารและรถขนส่งสินค้าทุกประเทศ มีเป้าหมายเสนอให้บริการกับการรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ภาคเอกชน เช่นกลุ่มธุรกิจพลังงาน ธุรกิจปูนซีเมนต์

นอกจากนี้ยังแตกไลน์ธุรกิจเข้าสู่ตัวแทนขายผนังฉนวนกันความร้อน Kingspanของประเทศอังกฤษเพียงผู้เดียวในประเทศไทย รวมทั้งได้ร่วมลงทุน 30% ในบริษัท ฟ้าขวัญทิพย์ฯ ดำเนินธุรกิจเอทานอล

ประมาณการรายได้ปี 2560 ยังเติบโตจากธุรกิจหลักการผลิตคอยล์แอร์ให้กับค่ายแอร์ชั้นนำของโลกรวมทั้งงานระบบแอร์ 1,000 ล้านบาท, รายได้ตัวแทนขาย Kingspan 150 ล้านบาท และเอทานอล 50 ล้านบาท รวมทั้งการทยอยรับรู้รายได้จากการขายเช่าโรงแรมเดอะ ละไม สมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีละ 20 ล้านบาท รวม 10 ปี 200 ล้านบาท ซึ่งรายได้จากการขายโรงแรมนี้คาดหวังรายได้ที่เพิ่มขึ้นทำให้บริษัทพลิกกลับมาทำกำไรได้ในปีนี้ หลังจากปี 2559 งบรวมขาดทุนสุทธิ 1.95 ล้านบาท งบเฉพาะกิจการ กำไร 15 ล้านบาท

“ปีนี้โครงสร้างรายได้หลักยังอยู่ที่การผลิตคอยล์แอร์ ล่าสุดได้ต่อสัญญา 3 ปี กับแอร์แคเรีย ที่ส่งงาน 40% ของออร์เดอร์ทั้งหมดแอร์แคเรีย ให้กับ CIG แต่ปี 2562 เป็นต้นไป รายได้จากโรงซ่อมบำรุงรถไฟ รายได้ขาย Kingspanและเอทานอล จะมีสัดส่วนใกล้ที่เท่ากัน”

สำหรับเงินลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ นั้น ประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า บริษัทไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุนจดทะเบียน แต่ใช้เงินกู้ยืมสถาบันการเงิน ขณะที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับผลตอบแทนการลงทุนในรูปของใบสำคัญแสดงสิทธิ์ซื้อหุ้นสามัญชุดที่ 7 (CIG - W 7)

นางสาวรัตนกมล พุ่มเสนาะ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ CIG กล่าวว่า เป้าหมายรายได้รวมปีนี้ 1,500 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 50% ที่มีรายได้ 1,000 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทประสบปัญหาขาดทุนจากการลงทุนในบริษัท เดอ ละไมฯ ทำธุรกิจโรงแรมในเกาะสมุย แต่หลังจากขายสิทธิการเช่าปีละ 20 ล้านบาท ตลอด 10 ปี จะรับรู้รายได้กลับเข้ามาเป็นรายได้เพิ่มขึ้นมาปีละ 20 ล้านบาท ทำให้ธุรกิจการเงินดีขึ้น

“ปีนี้บริษัทจะลงทุนประมาณ 140 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงอาคารสำนักงานใหญ่ ปทุมธานี ให้เป็นอาคารสีเขียวประหยัดพลังงาน รวมทั้งลงทุนโรงงานผลิตคอยล์แอร์โรง 4 ที่บางกะดี ปทุมธานี รองรับการผลิตเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากการรับจ้างผลิต มาเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายแอร์ ซ่อม ออกแบบ ด้วย “ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการกล่าว

นายเศกบุษย์ บัวดวง กรรมการบริหาร บริษัท สยามเรลเวย์ ฯ กล่าวว่า บริษัทเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร และการก่อสร้างโรงซ่อมบำรุง โดยจัดหาที่ดินขนาด 30 ไร่ ที่อ.บางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งอยู่ติดกับสถานีรถไฟบางน้ำเปรี้ยว ที่สมสร้างศูนย์ซ่อม เพราะอยู่ติดกับสถานีรถไฟ และเป็นเส้นทางรถไฟสายหลักตะวันออกที่จะพัฒนาเป็นรางคู่ และยังอยู่ในพื้นที่ส่งเสริมพิเศษระเบียงเศรษฐกิจตะวันอออก มั่นใจในความพร้อมที่จะได้รับจากการรถไฟฟ้า และงานภาคเอกชน

สำหรับโรงซ่อมครบวงจร ตั้งแต่การซ่อมเบาไปถึงการซ่อมหนัก ทุกส่วนเช่น หัวรถจักร โบกี้รถโดยสาร โบกี้ขนส่งสินค้า ซึ่งประเทศไทย มีศูนย์ซ่อมรถไฟกลาง-หนัก 5 แห่งคือ สถานีมักกะสัน , สถานีบางซื่อ สถานีนครราชสีมา สถานีอุตรดิษส์ และสถานีทุ่งสง ซึ่งการรถไฟ มีหัวรถจักร 200 คัน ทำงานได้ 160 คัน รอซ่อม 40 คัน, โบกี้ขนส่ง จำนวน 3,127 คัน ซึ่งปี 2560 รอเข้าซ่อม 220 คัน ปี 2561 จำนวน 245 คัน ปี 2563 จำนวน 376 คัน และปี 2564 จำนวน 316 คัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,244 วันที่ 16 - 18 มีนาคม พ.ศ. 2560