‘นครชัยแอร์’ มองเทรนด์รถทัวร์‘ประคองตัว’

14 ก.พ. 2560 | 09:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผลกระทบจากการเดินทางที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งจากสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสแอร์ไลน์) ,รถไฟความเร็วสูงและรถยนต์นั่ง ฯลฯ ส่งผลต่อผู้ประกอบการเดินรถทัวร์ในปีนี้อย่างไร เครือวัลย์ วงศ์รักมิตรประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด( เอ็นซีเอ)ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ฐานเศรษฐกิจ” ดังนี้...

  เทรนด์ธุรกิจเดินรถในปีนี้

อุตสาหกรรมรถทัวร์ไม่ดีต่อเนื่องมาหลายปี ปีนี้ก็เป็นอีกปีที่คิดว่าน่าจะไม่ดีนัก แต่ก็ไม่น่าจะเลวร้ายไปกว่านี้ ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจรถทัวร์ไม่เฟื่องฟู นอกจากเรื่องของสภาพเศรษฐกิจก็เป็นผลจากการเปิดธุรกิจการเดินทางรูปแบบใหม่ๆ ทำให้การเดินทางด้วยวิธีอื่นเพิ่มขึ้น อย่างปีที่แล้วภาพรวมลูกค้าของนครชัยแอร์ไม่ได้ลด คือยังเติบโตได้ถึง 10% แต่รายได้โตน้อยมากเพียง 1% แต่เทียบช่วงก่อน ต้องกล่าวว่า ทำได้ดีในสภาพที่เศรษฐกิจและอุตสาหกรรมเดินรถหดตัวและราคาต่อที่นั่งลดลง

“สมัยก่อนการแข่งขันระหว่างรถทัวร์ด้วยกันถือว่ารุนแรงตอนนี้แทบไม่มาแย่งกันเองต้องไปแย่งจากธุรกิจอื่นคือแย่งจากรถไฟรถส่วนตัวเครื่องบินอย่างในโลว์คอสต์หรือสายการบินต้นทุนต่ำคงไม่กระทบต่ออุตสาหกรรมเดินรถไทยมากไปกว่าช่วงแรกๆ ที่มีโลว์คอสต์เพราะราคาตกจนทรงตัวไม่ตกมากไปกว่านี้แล้ว” เธอ กล่าวและว่า

  ปรับตัวอย่างไร

ในเส้นทางที่โลว์คอสต์ลงหรือซ้ำซ้อนกับเส้นทางของนครชัยแอร์เราได้ปรับตัวมาต่อเนื่อง 2-3ปีแล้วโดยการจัดเที่ยววิ่งที่เหมาะสมมากขึ้นจัดประเภทรถที่ลูกค้าชอบมากขึ้นและวิ่งในเส้นทางใหม่ที่ไม่มีเครื่องบินไปลงหรือวิ่งรถอำเภอที่ลูกค้าไม่สะดวกจะขึ้นเครื่องบินเป็นต้น

  แตกไลน์ธุรกิจ

ธุรกิจรถทัวร์วันนี้ไม่ได้เฟื่องฟูเหมือนในอดีตมาถึงวันนี้เริ่มโตช้าและโตน้อย เราจึงต้องมาหาธุรกิจอื่นๆที่เข้ามาช่วยเป็นการแตกไลน์ธุรกิจมีหลายตัวเช่นทางด้านการขนส่งสินค้า ,ที่พักสำหรับผู้เดินทางเป็นโรงแรมเล็กๆให้ผู้เดินทางที่มาและรอขึ้นรถเช่นบางคนทำธุระเสร็จตอนเที่ยงแต่จะขึ้นรถ 2 ทุ่มไม่อยากไปไหนนอนพักซะหน่อยก่อนขึ้นรถโรงแรมพวกนี้ก็ตอบโจทย์ได้ หรือธุรกิจอาหาร นอกจากนี้เรายังมีจุดขึ้นรถสถานีกว่า 80 แห่ง ที่จะต่อยอดธุรกิจได้

 โมเดลธุรกิจที่จะเริ่มปีนี้?

น่าจะเริ่มได้ 1 ถึง 2 อย่างโดยอาจเริ่มจากธุรกิจเล็กๆก่อนเช่นการขายสินค้าคู่ใจให้กับนักเดินทางเนื่องจากนครชัยแอร์เรามีสมาชิกเยอะมากกว่า5 แสนรายสมาชิกก็สามารถนำคะแนนที่สะสมแล้วมาแลกของที่ระลึกหรือแลกซื้อ

  ความเสี่ยงของธุรกิจรถทัวร์

สิ่งที่เราต่อสู้มาตลอด 30 ปีถึงทุกวันนี้ไม่มีหยุดก็คืออุบัติเหตุเรามีโครงการรณรงค์ขับรถให้ปลอดอุบัติเหตุมา 25 ปีให้รางวัลพนักงานทั้งรายเดือนและรายงวดคือถ้าไม่มีอุบัติเหตุ ทุกเดือนเขาจะได้ 1 หมื่นบาทและทุก 6 เดือนถ้าไม่มีอุบัติเหตุพนักงานรายนั้นจะได้ 4 หมื่นบาท และเรายังพยายามจะยกระดับพนักงานขับรถทั้งด้านความเป็นอยู่และด้านจิตใจให้รู้สึกรับผิดชอบคนอื่นให้มากขึ้น ซึ่งทุกๆ ปีสถิติเราดีขึ้น คือเกิดอุบัติเหตุ 0. 06 เท่านั้นแต่ถามว่าเราพอใจไหมก็ยังไม่พอใจ

ปัจจุบันนครชัยแอร์ มีรถที่ให้บริการจำนวน 386 คัน ใน37 เส้นทางและภายในเดือนมีนาคมปีนี้ จะเปิดเส้นทางที่38 คือ เส้นทางกรุงเทพฯ-ยโสธร-อำนาจเจริญ-เขมราฐ-โพธิ์ไทรโดยนครชัยแอร์ มีประเภทรถที่ให้บริการ 4 ประเภท คือ 1. NCA First Class 54 คัน, 2. NCA Gold Class 273 คัน, 3. NCA Silver Class จำนวน 53 คัน และ 4.Economy Class มี 6 คัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,235 วันที่ 12 - 15 กุมภาพันธ์ 2560