กรมชลฯชี้แจงกรณีภัยแล้งคุกคามชาวนาอ่างทอง

07 ก.พ. 2560 | 10:25 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่มีข่าวชาวนาในเขตต.ท่าช้าง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ถูกภัยแล้งคุกคามน้ำแห้งขอด คลองชลประทานยังไม่จ่ายน้ำ ต้นข้าวเริ่มขาดน้ำ

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีมีข่าวชาวนาในเขตต.ท่าช้าง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ถูกภัยแล้งคุกคามน้ำแห้งขอด คลองชลประทานยังไม่จ่ายน้ำว่า พื้นที่นาข้าวดังกล่าว อยู่ในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี เดิมได้มีการส่งน้ำตามรอบเวรไปแล้ว 2 รอบ และมีกำหนดการส่งน้ำตามรอบเวรครั้งต่อไป ในวันที่ 8 ก.พ. 60 แต่เนื่องจากพื้นที่ทำนาปรังมากเกินกว่าแผนที่วางไว้ ทำให้มีการใช้น้ำเกินกว่าแผนที่ได้จัดสรรให้ตามรอบเวรที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ไม่ได้นิ่งนอนใจในปัญหาที่เกิดขึ้น ได้สั่งการให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี   ปรับแผนการส่งน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในเบื้องต้นจะปรับรอบเวรการส่งน้ำให้เร็วขึ้นจากเดิม โดยเริ่มดำเนินการส่งน้ำตั้งแต่วันนี้(7 ก.พ. 60) เป็นต้นไป เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร พร้อมกันนี้ ได้ลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มเกษตรกรเป็นที่เข้าใจเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ต้องขอวิงวอนให้เกษตรกรปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ในการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่อย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาการขาดแคลนน้ำตลอดในช่วงฤดูแล้งนี้

สำหรับในพื้นที่ที่ยังไม่ได้ทำการเพาะปลูกข้าวนาปรัง ขอความร่วมมือจากเกษตรกรให้ชะลอการเพาะปลูก เนื่องจากปัจจุบันมีการทำนาปรังเกินแผนที่ได้วางไว้ค่อนข้างมาก ซึ่งจะกระทบต่อการใช้น้ำในภาพรวมได้ในอนาคต