กรมสบส.เผยรพ.บางสะพานสามารถให้บริการผู้ป่วยนอกและในได้ภายใน 48-120 ชม.

17 ม.ค. 2560 | 06:53 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยการกู้ระบบสนับสนุนบริการที่โรงพยาบาลบางสะพานมีประสิทธิภาพ สามารถให้บริการที่แผนกผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในได้ภายใน 48-120 ชั่วโมง ระบุผลจากน้ำท่วมครั้งนี้ เครื่องมือแพทย์ของรพ. 3 แห่ง ได้แก่ รพ.บางสะพาน  รพ.ชะอวด และรพ.หลังสวน  ได้รับความเสียหายมูลค่ารวมประมาณ 25 ล้านบาทเศษ จะเร่งประเมินทุกแห่งให้เสร็จในสิ้นเดือนนี้

นายแพทย์ประภาส  จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาน้ำท่วมสถานพยาบาลและการสนับสนุนภาคประชาชนของกรม สบส.เปิดเผยความคืบหน้า การฟื้นฟูโรงพยาบาล (รพ.) บางสะพาน  อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ว่า การกอบกู้ระบบการสนับสนุนบริการทางการแพทย์ทั้งระบบน้ำ  ไฟ  ระบบบำบัดน้ำเสีย  ระบบสื่อสาร  ความปลอดภัยอาคาร และเครื่องมือแพทย์ทุกชิ้นในระยะเร่งด่วนเพื่อให้กลับมาใช้บริการได้โดยเร็วที่สุดประสบผลสำเร็จด้วยดี  ซึ่งกรม สบส.ได้ระดมทีมวิศวกรทั้งสาขาโยธาและเครื่องมือแพทย์กว่า 20 คน จากส่วนกลางและภูมิภาค รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต และวิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์ ส่งผลให้โรงพยาบาลบางสะพานสามารถเปิดให้บริการผู้ป่วยนอก/ฉุกเฉินได้ภายใน 48 ชั่วโมง และเปิดรับผู้ป่วยไว้รักษาในโรงพยาบาลภายใน 120 ชั่วโมง  นับว่ามีประสิทธิภาพมาก  ขณะนี้สามารถฟื้นฟูบ้านพักเจ้าหน้าที่ทุกหลังสำเร็จแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ตามในการรับมือกับฝนตกหนักในช่วงนี้ กรม สบส. ส่งทีมวิศวกรจากสำนักงานบริการสุขภาพเขต 4 จ.นนทบุรี เพื่อทำการเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลบางสะพานด้วย เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยเฉพาะเครื่องมือแพทย์ เพื่อให้สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง

ผลจากน้ำท่วมโรงพยาบาลครั้งนี้ มีโรงพยาบาลชุมชนที่ได้รับผลกระทบ 3 แห่ง ทำให้เครื่องมือแพทย์ได้รับความเสียหายมูลค่ารวมประมาณ  25 ล้านบาทเศษ  ประกอบด้วยรพ.บางสะพานได้รับความเสียหายมูลค่าประมาณ  17 ล้านบาท  เช่น เครื่องเอ็กซเรย์ระบบดิจิตอล ยูนิตทันตกรรม  เครื่องช่วยหายใจ รพ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับความเสียหาย ประมาณ 8 ล้านบาท  เช่นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ยูนิตทันตกรรม ระบบบำบัดน้ำเสีย และที่รพ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ประมาณ 3 แสนบาท เช่นเตาเผาขยะ เครื่องนึ่งอบไอน้ำฆ่าเชื้อ ยูนิตทันตกรรม

อย่างไรก็ดี ผลการทำงานที่รวดเร็วของทีมวิศวกร สามารถลดความเสียหายเครื่องมือแพทย์ รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ได้กว่าร้อยละ 80 โดยกรม สบส.ได้จัดทีมเอ็มเสิร์ท (Medical Supportive Emergency Response Team :MSERT) ออกประเมินความเสียหายสถานพยาบาลทุกแห่งที่ถูกน้ำท่วมทั้งด้านเครื่องมือแพทย์ และความปลอดภัยอาคารสถานที่ รวมทั้งการออกแบบป้องกันน้ำท่วมในระยาวให้สถานพยาบาลที่น้ำท่วมซ้ำซากด้วย คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อรวบรวมของบประมาณฟื้นฟูในภาพรวมของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป